Quy tắc bố cục trong ảnh phong cảnh
Những quy tắc sau sẽ giúp bạn tránh được những bức ảnh phong cảnh "thiếu đầu thừa đuôi" hay không có mục đích cụ thể.
Những người mới chơi hay chọn phong cảnh làm đối tượng để "bắt hình" vì thể loại này phong phú về đề tài cũng như không yêu cầu quá cao trong kỹ thuật sử dụng thiết bị. Tuy vậy, họ thường gặp nhiều khó khăn khi tìm cách thu gọn vẻ đẹp của đối tượng vào khung hình.
Dưới đây là một số quy tắc cơ bản trong bố cục ảnh phong cảnh.
1. Đường chéo của ảnh
Đường chéo tạo điểm nhấn trên ảnh là cây cầu Cánh Cổng Vàng. Ảnh: Flickr. |
Đường chéo của ảnh thực chất chỉ là một đường thằng
tưởng tượng do các vật thể trong khung hình vẽ ra, chẳng hạn một hàng
cây, hàng rào hay bờ sông... Bố cục theo quy tắc đường chéo có thể là
một cách rất tuyệt để thu hút sự chú ý của mắt vào đối tượng chính.
Thông thường, những đường chéo xuất phát từ góc ảnh này tới góc ảnh kia chia khung hình làm nhiều phần, đồng thời làm mắt rời sự chú ý khỏi khu vực trung tâm. Đưa đối tượng chính vào một góc ảnh sẽ giúp nhấn mạnh ý tưởng một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Bố cục đường chéo theo chiều dọc và ngang cũng là phương pháp hay được sử dụng khi chụp đối tượng có quy mô lớn như hàng cây cổ thụ hay công trình kiến trúc.
Lưu ý rằng, một loạt đường chéo chạy theo nhiều hướng khác nhau (và giao nhau) có thể tạo nên điểm nhấn cho bức ảnh. Nhưng nếu số lượng này quá lớn có thể làm tác phẩm của bạn trở nên hỗn loạn và khó hiểu.
Thông thường, những đường chéo xuất phát từ góc ảnh này tới góc ảnh kia chia khung hình làm nhiều phần, đồng thời làm mắt rời sự chú ý khỏi khu vực trung tâm. Đưa đối tượng chính vào một góc ảnh sẽ giúp nhấn mạnh ý tưởng một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Bố cục đường chéo theo chiều dọc và ngang cũng là phương pháp hay được sử dụng khi chụp đối tượng có quy mô lớn như hàng cây cổ thụ hay công trình kiến trúc.
Lưu ý rằng, một loạt đường chéo chạy theo nhiều hướng khác nhau (và giao nhau) có thể tạo nên điểm nhấn cho bức ảnh. Nhưng nếu số lượng này quá lớn có thể làm tác phẩm của bạn trở nên hỗn loạn và khó hiểu.
2. Dạng hình học
Tam giác phối cảnh trên ảnh bao gồm vòm cây và một con đường nằm tại chính giữa, người và chú mèo hơi lệch về hai bên. Ảnh: Flickr. |
Ảnh phong cảnh thường cần những điểm nhấn để tạo nên
sức hấp dẫn. Tuy nhiên, các điểm này cũng phải được bố trí theo một dạng
hình học nhất định để tạo nên sự cân bằng cho khung hình. Ví dụ điển
hình nhất là việc tạo nên một tam giác phối cảnh giữa ba vật thể, trong
đó có một vật nằm ở trung tâm và hai vật còn lại phân bố hai bên. Phương
pháp bố cục theo kiểu tạo dạng hình học thường rất khó áp dụng nhưng
lại tạo ra hiệu quả cao khi muốn thu hút sự chú ý của người xem vào bức
ảnh.
Người và hoa hướng dương nằm trong khu vực điểm gia cắt của các đường ngang và dọc. Riêng chân trời nằm khá sát đường ngang một phần ba phía trên. Ảnh: 3Joirn. |
Để nhấn mạnh chủ thể của ảnh, người chụp luôn có xu hướng đặt
đối tượng vào trung tâm khung hình. Kiểu bố cục đơn giản này khá hiệu
quả khi chụp macro hay nhiếp ảnh đời thường. Tuy nhiên, với thể loại
phong cảnh và chân dung, cách này có thể gây phản cảm vì chủ thể sẽ
chiếm gần như toàn bộ khung hình và không thể hiện được chiều sâu bức
ảnh.
Ta có thể khắc phục hiện tượng này bằng cách sử dụng quy tắc một phần ba. Cụ thể, khuôn hình sẽ được chia làm chín phần bằng nhau bởi hai đường kẻ ngang và hai đường kẻ dọc. Đặt chủ thể vào điểm giao cắt của các đường ngang và dọc sẽ tạo nên hiệu quả nhấn mạnh tốt nhất. Đa số máy ảnh hiện nay hỗ trợ việc chụp theo quy tắc một phần ba bằng cách hiển thị các đường kẻ grid lines trên màn hình LCD hoặc kính ngắm.
Ta có thể khắc phục hiện tượng này bằng cách sử dụng quy tắc một phần ba. Cụ thể, khuôn hình sẽ được chia làm chín phần bằng nhau bởi hai đường kẻ ngang và hai đường kẻ dọc. Đặt chủ thể vào điểm giao cắt của các đường ngang và dọc sẽ tạo nên hiệu quả nhấn mạnh tốt nhất. Đa số máy ảnh hiện nay hỗ trợ việc chụp theo quy tắc một phần ba bằng cách hiển thị các đường kẻ grid lines trên màn hình LCD hoặc kính ngắm.
4. Tạo khung ảnh
Tạo khung ảnh bằng cách chèn thêm một bộ phận nhô ra phía trên khung hình, chẳng hạn một vài tán lá. Ảnh: Trustedreviews. |
Tạo khung ảnh (Framing Image) là kỹ thuật chặn một
phần khung cảnh chính bằng các vật thể khác nằm tại rìa ảnh. Thông
thường, các vật này nằm ở tiền cảnh, tức là gần vị trí đặt máy hơn chủ
thể. Khung nền thường có nhiều hình dạng và kích cỡ, cũng không nhất
thiết phải bao trọn lấy toàn bộ bức ảnh. Khung nền bố trí không tốt có
thể gây cảm giác lộn xộn và chật chội. Tuy nhiên, với một chút khéo léo,
bạn có thể tạo nên sự khác biệt nhờ chính sự lộn xộn đó. Cách bố cục
phổ biến nhất trong nhiếp ảnh phong cảnh là chèn thêm một bộ phận nhô ra
phía trên cùng khung hình, chẳng hạn như một tán lá hay một nhành cây
khô...
5. Quy tắc sinh ra để bị vi phạm
Nhiếp ảnh phong cảnh luôn cần những ý tưởng mới lạ. Ảnh: Desktoprating. |
Những quy tắc nhiếp ảnh đóng vai trò rất
quan trọng trong việc hình thành góc nhìn cho người cầm máy. Người chụp
nên biết và nhớ để vận dụng chính xác trong các trường hợp khác nhau,
tuy nhiên, không nên quá cứng nhắc và lạm dụng để tránh chụp phải những bức hình giống của người khác. Nếu có thể, hãy phá bỏ các quy tắc và vận dụng khả năng sáng tạo của mình để tạo ra những kiểu bố cục mới lạ.
Trần Hạ
Hay quá!
Trả lờiXóaBài viết rất hay, các nhiếp ảnh không chuyên nên nghiên cứu
Trả lờiXóa