Bí Ẩn Về Tiền Kiếp, Hậu Kiếp
Chương 5
Con Ranh Con Lộn Là Gì?
Trong
dân gian (Việt Nam) con ranh, con lộn là tiếng để gọi con cái sinh ra
khó nuôi, thường khi sanh ra vài tháng lại chết. Đặc biệt những người mẹ
có con trong trường hợp nầy rất mau có thai trở lại, nhưng khi sanh đứa
con thứ hai thì đứa bé nầy cũng èo ọt, đau ốm hoặc lại chết. Thường khi
phải 3 hay 4 lần xảy ra như vậy. Có nghĩa rằng người mẹ khốn khổ nầy
phải chịu đau khổ vì những đứa con sinh ra đều chết và đôi
khi sự chết của người con xảy ra cùng trong khoảng một thời gian nào đó
giống nhau. Thường thì người con sinh ra độ 5 tháng sau thì chết. Đây
là một vấn đề kỳ lạ mà chính các nhà y học cũng chưa giải thích được
thỏa đáng. Có người cho rằng sở dĩ sự kiện ấy phát sinh là do lệch lạc về cấu
tạo của những thành phần trong cơ thể đứa bé, có thể cơ thể thành lập
nên cơ thể phat sinh từ bào thai đã có sẵn sự bất đồng bộ và thiếu sót
một vài yếu tố nên cơ thể chỉ tồn tại được ở một giai đoạn thời gian nào
đó mà thôi, cũng như sự sản xuất một cái máy mà khi lắp ráp vì thiếu
nhiên liệu, phẩm chất nên cái máy chỉ hoạt động được trong một thời gian
giới hạn. Cho dù sự giải thích đó được phần nào thừa nhận thì câu hỏi
tại sao lúc nào cũng chỉ xảy ra cho từ 3 đến 4 hài nhi còn về sau lại không xảy ra? Phải chăng cơ thể đã có sự sửa đổi, trắc nghiệm hay qua kinh nghiệm của những lần sai sót trước?
Giải Thích Sự Kiện Con Ranh, Con Lộn:
Theo quan niệm của những người xưa và nhất là những người tin vào
thuyết luân hồi nghiệp báo thì con ranh con lộn chính là chứng tích của
những nghiệp quả mà cha mẹ đứa bé gây nên ở tiền kiếp.
Có nghĩa rằng ở kiếp trước cha mẹ đứa bé đã làm điều ác nên phải chịu
hình phạt ấy. Có thể người mẹ, người cha đã làm hại con cái kẻ khác,
hành nghề phá thai hay cố ý làm cho kẻ khác bị hư thai... giờ đây kẻ đã
gây ra tội lỗi ấy phải chịu quả báo. Cha mẹ đứa bé sẽ phải đau khổ vì
con mình mới sinh ra đã lìa đời, sự đau đớn xót xa ấy là hình phạt nặng
nề đối với kẻ làm cha mẹ ấy. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác (sẽ
trình bày sau). Vấn đề thật ra chỉ là hiện tượng và những gì đã nói trên
cũng chỉ là sự tin tưởng trong dân gian mà thôi. Có thể sự tin tưởng ấy
là do mê tín. Tuy nhiên vấn đề không dừng lại ở đó vì những người mẹ
bất hạnh nầy thường được những người "có kinh nghiệm" về vấn
đề con ranh con lộn, những người tin vào thuyết luân hồi chỉ vẽ nên
kinh nghiệm xem thử đứa con sinh ra đã bị chết ấy có phải là con ranh
con lộn không?
Để có thể thử nghiệm sự kiện nầy, người xưa đã làm một việc rất đơn giản theo ý nghĩ bình dân của họ đó là đánh
dấu lên đứa bé bằng cách rạch một đường hay rạch chữ thập có tẩm chất
chàm gọi là làm dấu chàm hoặc ở trán ở cánh tay, sau lưng, ở mông...
giống như xâm mình vậy. Việc làm nầy có chủ ý là nếu sau khi đứa bé đã
được đánh dấu lại bị chết lần nữa (trước đó người mẹ đã sinh một lần và đứa
con cũng đã bị chết sớm) thì ở lần có thai tới (thường có thai năm một)
nên lưu ý xem thử hài nhi chào đời lần nầy có mang dấu vết ấy hay
không? Nếu có thì chắc chắn đó là con ranh con lộn. Bằng không có dấu
vết ấy thì đứa con sinh lần đầu bị chết là một sự không may và ngẫu
nhiên, không có gì quan tâm. Riêng trường hợp đã chắc là có con ranh con
lộn thì cha mẹ đứa bé nên chuẩn bị
tinh thần vì có thể đứa bé nầy chẳng còn sống được bao lâu nữa. Có
người trải qua bốn lần chịu cảnh con ranh con lộn. Ngày xưa vấn đề nầy
thường xảy ra ở Việt Nam. Người Trung Hoa cũng không lạ gì trường hợp
nầy. Ở Nhật và Triều Tiên cũng như Ấn Độ, vấn đề con ranh con lộn được
xem như chuyện tự nhiên. Khi gặp trường hợp nầy cha mẹ đứa bé phải đi
mời thầy pháp về làm
lễ trừ tà nhưng thường thì chẳng ăn thua gì. Phần lớn những người theo
Ấn giáo hay Phật giáo thì đến chùa để xin sám hối vì họ nghĩ rằng ở tiền kiếp họ đã tạo nên nghiệp ác nên phải gánh lấy hậu quả khổ đau.
Tuy nhiên, tùy theo cách suy luận của sự kiện quả báo luân hồi mà mỗi
dân tộc có những giải thích bằng những câu chuyện truyền khẩu hay giai
thoại riêng biệt.
Giải Thích Theo Truyền Thuyết Quỉ Phạm Nhan:
Theo quan niệm trong dân gian của người Việt Nam thì những người đàn
bà nào có sinh đẻ nhưng không nuôi được con là do bị tà ma hay hồn ma
theo đuổi. Tà ma là những vong hồn của người chết thường vì lẽ đó, theo
đuổi ám ảnh khiến cho người đàn
bà ấy không thể gần gũi chồng hoặc nếu có gần gũi phối hợp với chồng và
có thai thì khi sinh con, đứa con cũng không sống được bao lâu. Vì
những đứa con nầy thường có sự pha hợp với những vong linh theo ám ảnh
người đàn bà nên rất khó sống. Cũng theo quan niệm trên thì có thể người đàn
bà nầy kiếp trước có chồng và hai vợ chồng lúc đó gặp trắc trở éo le
không sống được bên nhau nên ở kiếp nầy người chồng của kiếp trước quyết
tâm theo đuổi ám ảnh không thôi. Đôi khi người chồng lại bị người vợ
kiếp trước ám ảnh. Vì thế cặp vợ chồng ở kiếp nầy khó có can nối giồng.
Ngoài ra cũng theo quan niệm trên ngay ở kiếp hiện tại người vợ hoặc
người chồng trước khi cưới nhau thì một trong hai người đã thệ ước với
một người khác cì người ấy chết bởi tai nạn, bệnh hoặc tự vẫn nên vong
hồn người ấy cớ đeo đuổi ám ảnh người vợ hay người chồng khiến họ khó có
con hoặc nếu có con thì con cũng không sống được bao lâu. Người xưa còn
tin rằng sở dĩ có hiện tượng con ranh con lộn quỷ Phạm Nhan gây ra.
Theo truyền thuyết nầy thì Phạm Nhan tên thật là Nguyễn Bá Linh là con
của hai vợ chồng sống tại huyện Đông Triều tỉnh Hải Dương (đầu đời
Trần). Mẹ Linh là người Việt còn cha Linh là người Tàu(Phúc Kiến). Khi
Linh khôn lớn người cha mang về Tàu để học vì Linh rất sáng trí khôn ngoan. Về sau
đỗ chiến sĩ (đời nhà Nguyên). Nguyễn Bá Linh còn học được phép phù thủy
nên trở nên kiêu ngạo thường làm nhiều điều phạm phá và bị triều đình
nhà Nguyên xử phạt tử hình. Gặp lúc quân Nguyên đang chuẩn bị
sang đánh Việt Nam. Nguyễn Bá Linh xin được làm tiên phong để chuộc
tội. Vua Nguyên đồng ý. Nhờ tài phù thủy, Nguyễn Bá Linh thắng nhiều
trận nhưng trong trận thủy chiến ở sông Bặch Đằng, Nguyễn Bá Linh bị một
danh tướng của Việt Nam là Yết Kiêu có tài lặn sâu và lâu dưới nước đêm khuya lẻn lên thuyền bắt sống và dùng dây thừng 5 màu (dây ngũ sắc trói lại). Nguyễn Bá Linh bị đóng cũi đưa về tỉnh
Hải Dương xử chém. Nhờ phép phù thủy, Linh làm nhiều điều kỳ dị khiến
tả đao khiếp sợ không dám chém vì chém đầu xong thì đầu khác lại mọc ra.
Chuyện lạ được cấp báo lên Hưng Đạo Vương, ngài liền đích thân gặp
Nguyễn Bá Linh và và rút kiếm báu của mình ra phạt ngang một đường trước
mặt Linh. Đường gươm vút đi như lưỡi tầm sét khiến Nguyễn Bá Linh kinh
hãi biết mình khó toàn tính mạng nên cất tiếng hỏi:
- Trước khi chết phải dọn mâm cỗ cho tôi ăn chứ?
Hưng Đạo Vương cả giận thét lên:
- Mầy là đồ phù thủy xấu xa, chỉ có máu huyết đàn bà sinh đẻ dành cho người ăn uống trước khi chết mà thôi.
Nói xong Hưng Đạo Vương trao kiếm cho Đao phủ để chém đầu Nguyễn Bá Linh.
Sau khi, Nguyễn Bá Linh chết, đầu được cho vào cái giỏ mây đem liệng
xuống Sông Thanh Lương. Dân chài quẳng lưới bắt cá thấy đầu Bá Linh mắc
vào lưới, lần nào cũng vậy, sợ quá đem chôn ở cạnh bờ sông. Từ đó Nguyễn
Bá Linh thường trở về vùng
Đông Triều tác oai tác quái. Vì căm giận lời nguyền rủa của Hưng Đạo
Vương. Nguyễn Bá Linh bắt đầu ám và gây bất trắc cho phụ nữ trong vùng,
khiến vô số sản phụ bị chứng sản hậu, xuất huyết, bị bệnh về đường
kinh nguyệt và sinh dục và nhất là sinh con yểu tử. v.v... Đặc biệt
nhất là hồn Bá Linh thường đeo đuổi một sản phụ để làm cho hư thai hay
tạo hữu sinh vô dưỡng liên tiếp nhiều lần khiến lắm gia đình phải muôn
vàn đau khổ. Những người tin vào sự tích nầy đã dùng câu chuyện để giải
thích hiện tượng con ranh con lộn.
Giải Thích Theo Khoa Tử Vi, Lý Số:
Câu
chuyện trên tuy chỉ là chuyện thần thoại mơ hồ nhưng dù sao cũng của
người Việt Nam đối với vấn đề con ranh con lộn vấn đề hình như phổ biến
trong dân gian từ xưa đến nay.
Đối
với khoa tử vi, bói toán thì vấn đề con ranh con lộn được giải thích
bằng cách cho rằng những đứa con sinh ra bị chết yểu là do bị phạm vào
các giờ kỵ nguy hiểm.
Có 5 giờ đại kỵ gây chết chóc yểu vong cho con trẻ lúc chào đời:
1. Giờ Quan Sát: Khi người mẹ lâm bồn, đứa con sinh ra phạm vào giờ
quan sát thì đứa con nầy sẽ khó tránh được sự tử vong đến nhanh. Có khi
đứa bé sinh ra được vài giờ thì chết hoặc khi người mẹ chuyển bụng, hài
nhi cũng đã không sống. Trong khoa tử vi, có nói đến cách tính giờ quan
sát. Các nhà bói toán và luận đoán tử vi thường tính giờ quan sát bằng
cách căn cứ vào giờ sinh và tháng sinh của đứa bé để định cát, hung.
Theo khoa tử vi thì mỗi tháng trong năm có một giờ quan sát tương ứng
như sau:
Tháng Phạm giờ quan sát.
Tháng giêng; Giờ Tỵ; Từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa.
Tháng hai; Giờ Ngọ; Từ 11 giờ đến 1 giờ trưa.
Tháng ba; Giờ Mùi; Từ 1 giờ đến 3 giờ trưa.
Tháng tư; Giờ Thân; Từ 3 giờ đến 5 giờ chiều.
Tháng năm; Giờ Dậu; Từ 5 giờ đến 7 giờ tối.
Tháng sáu; Giờ Tuất; Từ 7 giờ đến 9 giờ tối.
Tháng bảy; Giờ Hợi; Từ 9 đến 11 giờ khuya.
Tháng tám; Giờ Tý; Từ 11 giờ đến 1 giờ khuya.
Tháng chín; Giờ Sửu; Từ 1 giờ 3 giờ khuya.
Tháng mười; Giờ Dần; Từ 3 giờ đến 5 giờ sáng.
Tháng mười một; Giờ Mão; Từ 5 giờ đến 7 giờ sáng.
Tháng mười hai; Giờ Thìn; Từ 7 giờ đến 9 giờ sáng.
Nếu đứa bé sinh vào tháng 6 nhằm vào giờ Tuất tức là bị phạm giờ quan
sát. Vì khoa tử vi xuất phát từ Trung Hoa nên phải tính theo Đông
Phương. Vì thế phải đối chiếu với giờ chính thức quốc tế. Tuy nhiên dù
sao đây cũng chỉ là cách giải thích về trường
hợp trẻ sơ sinh bị yểu mệnh theo khoa tử vi mà thôi. Cũng theo cách
giải thích nầy thì nếu may mắn đứa bé được sống còn thì thường hay bị
đau ốm, còi cọt, mặt mày ngơ ngác, đôi khi tánh nết khó dạy. Vì thế
nhiều khi trong dân gian người ta hay bảo đứa bé nào đó bị quan sát có
nghĩa là đứa bé ấy xanh xao còm cỏi (trường hợp nầy hoàn toàn khác xa trường hợp đứa bé xanh xao vì thiếu ăn, nghèo khổ).
2. Giờ Kim Sà.
Ngoài giờ quan sát ra, đôi khi đứa bé chào đời phạm vào giờ xấu gọi là
giờ Kim Sà cũng khó ng. Nếu may mắn thoát được yểu tử thì lại rất khó
nuôi vì cứ đau ốm tai nạn hoài. Theo kinh nghiệm của các người xưa
(Trung Hoa và Việt Nam) thì con trẻ phạm giờ Kim Sà khó sống qua 12, 13
tuổi thường thì khoa tử vi, bói toán còn tìm hiểu thêm sự xung khắc giữa
người mẹ và đứa
bé. Nếu bản mệnh (mạng) người mẹ lại khắc bản mệnh người con và khi đứa
bé chào đời lại phạm giờ Kim Sà thì rất khó sống, (ví dụ mẹ mạng thủy
con mạng hỏa, mẹ kim con một, mẹ mộc con thổ, mẹ hỏa con kim). Nếu bản
mệnh người mẹ thuận hợp hay phù sinh cho con thì hy vọng qua khỏi nguy
hiểm tánh mạng nhưng thường khó nuôi, èo ọt. (Ví dụ mẹ mộc con là hỏa
(mộc sinh hỏa), mẹ hỏa con thổ (hỏa sinh thổ), mẹ kim con thủy (kim sinh
thủy) mẹ thủy con một (thủy dưỡng mộc), mẹ thổ con kim ( thổ sinh kim).
Trường hợp nầy đứa bé ít nguy hiểm hơn gọi là phạm vào bàng giờ.
Các tính giờ theo khoa tử vi phải qua nhiều giai đoạn chuyển hóa về năm, tháng, giờ với lá số tử vi. Sau đây là sơ lược cách tính của người xưa:
A) sơ đồ về các cung ở lá số tử vi
B) Cách tính giờ Kim Sà:
Trước tiên ghi tên cho đúng ngày tháng năm sinh giờ sinh của đứa bé sau đó lần lượt tính qua 4 giai đoạn sau:
Gia đoạn 1: gọi cung Tuất trong lá số là năm tý tinh theo chiều thuận
(xem mũi tên và ghi chú) để năm sinh của đứa bé (ví dụ năm Quý Dậu) đến
cung nào trong lá số thì coi cung đó là tháng giêng.
Giai đoạn 2: Từ cung ứng với tháng giêng đếm theo chiều nghịch lại cho
đến tháng đứa bé sinh (ví dụ tháng 4 âm lịch). Ứng vào cung nào trong lá
số.
Giai đoạn 3: Từ cung ứng với tháng
sinh của đứa bé gọi là ngày mùng một lại đếm theo chiều thuận cho đến
ngày sinh của đứa bé trùng với cung nào của lá số thì gọi cung đó là giờ
Tý.
Giai đoạn 4: Từ cung ứng với giờ Tý,
đếm theo chiều lại để đến giờ sinh của đứa bé trùng vào cung nào của lá
số thì đó chính là cung tốt hay cung xấu.
Nếu cung nầy là cung Tuất hay cung Thìn sẽ rất nguy hiểm cho đứa con
trai mới sinh vì gặp đúng giờ Kim Sà. Nếu là cung Mùi hay cung sửu thì
có thể vượt qua nguy hiểm nhưng cũng khó nuôi, dễ bị đau ốm hoài đó cũng
là giờ bàng giờ.
Đối với đứa bé mới sinh
là gái thì nếu gặp cung Tuất hay Thìn thì thoát yểu tử nhưng lại khó
nuôi còn nếu phạm vào cung Sửu, Mùi thì sẽ nguy hiểm vì sẽ nguy hiểm vì
đã gặp giờ Kim Sà.
3. Giờ Tướng Quân, giờ Dạ Đề, giờ Diêm Vương
Ngoài giờ bàng giờ ra khoa tử vi còn cho rằng con trẻ mới sinh phạm giờ
Tướng Quân tuy có xấu nhưng không nguy hiểm đến tính mạng mà chỉ có tật
khóc đêm, khờ khạo. Người xưa nhất là các nhà bói toán cho rằng sở dĩ con trẻ hay khóc đêm
và khóc dai là vì khi sinh phạm vào giờ Dạ Đề. Trường hợp cuối cùng
cũng đáng quan tâm mà khoa tử vi đã nêu ra là vấn đề phạm giờ Diêm
Vương. Giờ Diêm Vương là giờ khi mà đứa
bé chào đời gặp phải. Thường các nhà bói toán tính theo mùa sinh tương
ứng với giờ xấu Diêm Vương như mùa xuân giờ Sửu và Mùi là phạm, mùa hạ
giờ Thìn giờ Tuất (phạm), mùa thu giờ Tý giờ Ngọ (phạm) mùa đông giờ
Mão, giờ Dậu (phạm). Khi phạm nhằm giờ Diêm Vương, đứa bé lớn lên thường
có triệu chứng lạ lùng hay co giật chân tay, thần kinh bất ổn và đôi khi nói những lời kỳ dị như bị ma quỷ ám ảnh.
Trên đây là cách giải thích của khoa tử vi, lý số. Về sự yểu mệnh của các con trẻ. Quả thật cho đến nay, vấn đề vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn.
Chỉ biết rằng theo kinh nghiệm của người xưa, trong dân gian thì các
trẻ con mới sinh phạm nhằm các giờ vừa kể thường khá nuôi và khó thọ.
Tuy nhiên câu hỏi lại được đặt ra là nguyên nhân nào khiến hài nhi chào
đời vào giờ đó? Phải chăng đó là sự tình cờ, là sự tuân theo quy luật
chuyển hóa của các giai đoạn thời gian tự nhiên trong vũ trụ như thụ
thai lúc nào thì giai đoạn phát triển phôi thai đến ngày sinh nở đã định
theo đúng chi kỳ thời gian. Nhưng thắc mắc vẫn còn là không phải luôn
luôn lúc nào thai nhi lọt lòng mẹ cũng vẫn đúng chín tháng 10 ngày cả.
Vậy tại sao phải đợi đến giờ đó tháng đó năm đó đứa bé mới chào đời? Các
y bác sĩ ở ngành sản khoa cho biết có khi người sản phụ chuyển bụng dữ
dội tưởng sinh ngay tức thì nhưng mãi đến chiều tối hài nhi mới chào
đời. Như vậy giờ phút đứa bé chào đời là ngẫu nhiên hay có một sự sắp
xếp huyền bí nào?
Giải Thích Theo Thuyết Nguy Hiểm
Nếu xét về ngày, giờ nguy hiểm, rủi may thì cho đến nay, các nhà khoa học nhất là các nhà thống kê đã có nhiều khảo cứ chuyên đề về vấn
đề "thuyết những ngày nguy hiểm" mà từ lâu nhà kinh doanh người Thụy
Điển là George Turuman năm 1922 đã nêu ra. Ông cho rằng có những chu
trình khác nhau biến đổi độc lập với nhau trong vũ trụ đem lại những
thời điểm thuận lợi hay bất lợi, tốt lành hay nguy hiểm. Nếu rơi vào
đúng thời điểm nào sẽ bị ảnh hưởng bởi thời điểm hay giai đoạn đó. Vấn
đề nầy tương ứng với chữ thời của người xưa hay quan niệm về ngày hên xui tốt xấu trong dân gian.
Theo Tomman thì có những nguy hiểm khi đường cong của các chu trình mà
ông đã trình bày dưới dạng hình Sin đi qua điểm O hay nói rõ hơn là điểm
mà nửa phần dương + của chu trình được thay thế bằng nửa phần âm rồi
sau đó nửa phần âm lại được thay thế bằng nửa phần dương.v.v...
Tomman đã nêu ra vài việc để chứng minh cho những gì đã xảy ra khi phạm
vào những nguy hiểm như năm 1961. Tổng thống Kenedy của Hoa Kỳ đến thăm
Canada. Hôm 16 tháng 5 ngay lúc buổi lễ long trọng trồng cây truyền
thống được diễn ra, tổng thống Kenedy tự nhiên bị tổn thương ở cột sống
theo Tomman thì chính tổng thống Kenedy đã phạm vào ngày và giờ nguy
hiểm lúc một mình ông (vào đúng giờ phút ấy) cúi xuống trồng một cây
tượng trưng. Một sự việc khác xảy ra khi tổng thống Eisenhawer của Hoa
Kỳ tự nhiên lên cơn đau tim nặng vào ngày 26 tháng 11 năm 1957 (theo
Tomman ngày giờ nầy trùng vào ngày nguy hiểm).
Cũng vậy, ngày 21 tháng 7 năm 1961, một nhà du hành Hoa Kỳ đã suýt chết
khi phi thuyền do ông điều khiển hạ cánh xuống nước và tự nhiên nắp phi
thuyền bật mở làm nước tràn vào cái khoang trị giá 5.000.000 đôla cùng
các linh kiện quý hiếm đều chìm xuống đáy biển. Theo Tomman thì đó là
ngày nguy hiểm đối với phi hành gia nầy.
Từ những nghiên cứu của Tomman, các nhà thời trị học đã bắt tay vào
việc nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề và hy vọng trong tương lai, lời giải
đáp của giới khoa học sẽ giúp làm sáng tỏ hơn các vấn đề có liên quan
đến giờ nguy hiểm như giờ quan sát, giờ kim sà và phần nào giải đáp một
số thắc mắc về con ranh con lộn.
Thật ra vấn đề con ranh con lộn không riêng gì ở Việt Nam mà trên thế
giới cũng thường xuất hiện chứng cớ là các bệnh viện ở Anh, Pháp, Đức,
Nga, Ấn Độ, Hoa Kỳ. v.v... đều có giữ lại trong các hồ sơ lưu trữ những
trường hợp lạ lùng kỳ dị về con ranh con lộn. Theo tiến sĩ Ian Stevenson thì dấu vết bẩm sinh ở các hài nhi cũng biểu hiện cho trường hợp con ranh con lộn.
Hai vợ chồng Marius Frères sống tại Lyon (Pháp) sinh hạ một bé trai vào
tháng 2 năm 1950. Đứa bé chỉ sống được ba tháng thì mất. Đứa con thứ
hai sinh vào tháng 12 năm đó (sanh sớm) nhưng cũng chỉ sống được ba
tháng.
Một bác sĩ pháp, ông Maurice quan
tâm hiện tượng nầy khi thấy đứa con thứ ba của hai vợ chồng Marius
Frères lại sanh sớm hơn các thời gian sanh con bình thường và đứa
con nầy chỉ sống ba tháng 10 ngày rồi mất. Bệnh viện Lyon lưu trữ hồ sơ
nầy cuộc khám nghiệm tử thi đứa bé cùng hai tử thi trước đó tiến hành
kỹ lưỡng. Một chuyên viên giải phẫu đã tìm thấy một dấu vết màu xám nâu
rất nhỏ bằng đầu chiếc đũa nằm trong nách đứa bé. Đặc biệt dấu vết nầy
đều xuất hiện ở cả ba đứa bé và cùng ở tại một vị trí giống nhau là phía
trong nách rất khó phát hiện.
Điều
kỳ lạ là trước đó hai vợ chồng nầy sống cuộc đời bình dị nếu không nói
là nghèo. Nhưng trước khi họ sinh đứa con đầu lòng độ hai năm thì dân
quanh vùng thấy hai vợ chồng ăn xài sang trọng và mua một xe hơi bóng
loáng đắt tiền.
Năm 1953 bỗng nhiên cảnh sát Pháp ập vào nhà 2 vợ chồng ông bà Marius Frères lục soát và đào bới khắp nơi. Cuối cùng họ tìm thấy vô số nữ trang và tiền bạc. Nhưng điều kinh dị là dưới lò sưởi, cảnh sát đào lên xác một người đàn bà bọc trong một tấm drap, khám nghiệm tử thi, các chuyên viên điều tra thấy một dấu vết thâm tím ở trong nách người đàn bà ấy. Hai vợ chồng Marius Frères bị bắt. Họ khai là đã dùng độc dược chích vào nách người đàn
bà nầy sau khi chụp thuốc mê bà ta để đoạt viên kim cương đáng giá. (Bà
nầy là dì ruột của ông Marius). Hai vợ chồng đã gọi điện thoại cho bà
nầy và yêu cầu bà đến
chơi luôn tiện giúp bà thử nghiệm lại viên kim cương vì bà ta có nghi
ngờ là giả mạo. Ông Marius là một người giàu kinh nghiệm về kim hoàn vì trước đó mấy năm, ông ta giúp việc cho một cửa tiệm kim hoàn nhưng bị thải hồi vì tánh ông ta quá thô lỗ cọc cằn.
Tội lỗi hai vợ chồng đã rành rành. Cuộc điều tra tội phạm khởi sự khi
đứa cháu nạn nhân đến khai với cảnh sát là bà nầy đã đến Lyon và mất
tích không còn liên lạc gì về gia
đình cảnh sát đã phanh dần các mối dây liên hệ và tìm đến nhà hai vợ
chồng Marius Frères thăm dò lần đầu bằng cách đột nhập vào nhà và thấy
có những dụng cụ khả nghi cũng như chất hóa học lạ sau cánh cửa giả.
Riêng đối với các bác sĩ theo dõi hồ sơ những đứa con liên tiếp của ông
bà Marius chết yểu và dấu vết lạ lùng xuất hiện ở trong nách của cả ba
hài nhi, họ cảm thấy có cái gì đó hết sức kỳ dị lạ lùng, đầy vẻ huyền bí khi
biết thêm rằng nạn nhân bị chôn vùi dưới lò sưởi cũng có dấu vết y hệt
đó. Tại sao lại có sự trùng hợp hết sức kỳ lạ đó? Đã có sự liên hệ nào
giữa nạn nhân bị giết một cách mờ ám với ba hài nhi nầy?
Giải Thích Theo Hiện Tượng Luân Hồi, Quả Báo
Đối với các nhà nghiên cứu về hiện
tượng luân hồi và quả báo thì câu giải đáp chẳng có gì khó khăn mà trái
lại bộc lộ rõ ràng dưới ánh sáng của công lý tự nhiên trong vũ trụ nhân
sinh. Trong thánh kinh có câu: "kẻ nào gieo sự bất công, sẽ gặt điều
tai họa" (châm ngôn 22:8).
Câu chuyện có thật trên đây xảy ra tại Pháp là chứng cớ hiển nhiên về hiện tượng đầu thai quả báo, trong đó còn bàng bạc hiện tượng về con
ranh con lộn, một hiện tượng xuất hiện không riêng lẽ ở một quốc gia
nào, một hiện tượng có thể gọi là phổ biến. Đối với những nhà nghiên cứu về tiền kiếp và dùng phương pháp của giấc ngủ thôi miên để tìm về quá
khứ xa xăm của những kiếp người như ông Cayce thì vấn đề còn có thêm
những điểm đáng lưu ý như sau: những linh hồn khi đầu thai thường có sự
tự do lựa chọn nào đó vì thế mà một linh hồn sau khi đã chọn cha mẹ làm
phương tiện để được tái sinh thì khi đầu thai xong có thể cảm thấy thất
vọng nơi gia đình đó nên không còn sự ham sống nữa và dựa vào những cơn
đau bệnh bất chợt đến mà đứa
trẻ sẽ dễ dàng lìa đời. Đôi khi sự chết yểu của đứa con lại là một lời
nhắn nhủ để người làm cha hay mẹ soát xét lại những gì mình đã gây ra từ tiền kiếp để có sự sửa đổi, hoán cải vì sự chết yểu của đứa con là một sự đau thương vô cùng đối với người làm cha mẹ. Nhất là đối
với quan niệm dân gian Việt Nam thì khi người mẹ có con chết yểu, điều
họ nghĩ đến dễ trả lời cho câu hỏi tại sao họ lại chịu điều bất hạnh là ở tiền kiếp
hay ngay trong kiếp hiện tại, có thể họ đã làm điều gì đó không phải và
sự khổ đau thể hiện qua sự kiện đứa con chết yểu đã là một cảnh báo
đáng lưu tâm và đáng phải sám hối, sửa đổi.
Sự kiện con ranh con lộn không phải chỉ xảy ra vào thời xa xưa mà thật
sự như trên đã nói, xảy ra ở muôn nơi và muôn thuở. Ở Anh, ngay tại
thành phố Luân Đôn, có một gia đình gọi là gia đình Matthew, suốt bốn
năm, người mẹ lần lượt sinh bốn người con và người con nào tới ba tuổi
cũng đều lìa bỏ cõi đời cả. Điều kỳ lạ là lần mang thai thứ tư, người mẹ
trước khi chuyển bụng, đang mơ màng trong giấc ngủ bỗng nghe có tiếng
nói thì thầm bên tai, tiếng nói của một đứa bé: "đây là lần cuối cùng!"
và đứa
con sinh lần thứ tư nầy đã chết lúc vừa đúng 3 tuổi. Đến lúc có thai
lần thứ năm, người mẹ rất lo sợ, nhưng sau khi sanh, bà cảm thấy nhẹ
nhõm trong người. Đứa bé vượt qua giai đoạn ba tuổi và sống mạnh khỏe
cho đến tuổi trưởng thành không đau ốm gì cả.
Khi tìm hiểu qua các tài liệu y khoa, người ta không thấy có giải thích
nào rõ ràng cho vấn đề nầy và giới y học cho rằng vấn đề người mẹ sinh
con liên tiếp trong nhiều năm nhưng những đứa con nầy đều chết sớm là do
sự lệch lạc nào đó trong khi chúng thụ tinh. Hoặc có khi người mẹ có
mầm bệnh ẩn, lạ, truyền vào người con và đến
một thời gian nào đó tác nhân bệnh mới đủ mạnh để làm hại người con.
Tuy nhiên đó chỉ là giả thuyết vì cho đến nay y học vẫn còn bế tắc trong
sự giải quyết về vấn
đề con ranh con lộn nầy. Đồng bào ở Quảng Trị khoảng năm 1934, 1936
thường biết rõ gia đình của họ Trần, người chồng là Trần Vĩnh T. và
người vợ là bà Nguyễn thị H. (quê làng Vĩnh Lại, trú tại chợ Sòng). Bà H
sinh hạ nhiều lần, chỉ có đứa con đầu là toàn vẹn không có gì xảy ra,
nhưng qua mấy lần sinh sau đứa con nào cũng đều chết cả. Bà H nghe những
lời bô lão trong vùng, làm dấu lên cánh tay đứa con thứ ba để xem thử
có phải bà đang
bị trường hợp con ranh con lộn không và quả nhiên đến lần sanh kế tiếp
trên tay hài nhi mới chào đời có dấu hiệu mà chính người nhà trước đây
đã làm dấu ấn lên tay đứa bé trước. Bà mụ lúc đó sợ quá nổi cả da gà.
Đứa bé ấy sau đó cũng chỉ sống một thời gian ngắn và qua đời. Cả gia
đình bà H lúc bấy giờ biết chắc họ có "con ranh con lộn" nên từ đó lên
chùa làm lễ quy y và làm nhiều việc bố thí, mặc dầu ở Quảng Trị ai cũng
biết gia đình bà đối xử tốt với mọi người nhưng có lẽ tiền kiếp của họ đã tạo ác nghiệp nào đó.
Một câu chuyện có thật khác xảy ra tại Tân Thạnh Đông (Việt Nam) đã một
thời làm xôn xao dư luận. Bà Phan Thị Bê, 36 tuổi sinh đứa con đầu lòng
mới được 6 tháng thì cháu mất. Không đầy một năm sau, bà Bê lại sanh
con thứ hai, lần nầy cháu bé chỉ sống được năm tháng rồi cũng qua đời.
Người nhà lo sợ mời thầy cúng nổi tiếng trong vùng đến giải họa vì người
chồng của bà Phan Thị Bê nghi rằng vợ mình bị ma quỷ quấy phá. Khi thầy
Ròn đến hỏi sự qua sự việc và quan sát tướng cách hài nhi, ông thầy đi
đến một kết luận: "đây là con ranh con lộn đích thị rồi!" trước khi đem
hài nhi đi chôn cất, thầy Ròn yêu cầu bà Bê để
ông lấy một ngón út ở hai bàn tay trái đứa bé làm bằng chứng sau nầy.
Thế rồi ông thầy Ròn cáo từ. Bà Phan Thị Bê lại sinh con lần thứ ba và
lần nầy cũng ở thời gian rất sớm chưa đầy một năm sau khi đứa con thứ
hai qua đời. Hôm đi sanh, bà Bê và người chồng đều tỏ vẻ lo lắng. Khi
đứa bé chào đời, bà Bê đang
còn nằm thiêm thiếp thì người chồng đã yêu cầu bà Mụ cho vào xem con và
cái mà anh ta muốn xem trước tiên không phải là gương mặt đứa bé mà là
bàn tay trái của nó. Các ngón tay từ từ được kéo ra và bất đồ, mặt anh
ta tái nhợt vì rõ ràng ngón tay út của đứa bé không có. Nhìn kỹ ngón út
như bị teo rút lại tận bàn tay như là vết seo. Bà mụ (tên là Bà Cam) sau
khi biết rõ mọi chuyện đã cùng với chồng bà Bê hết lời an ủi vỗ về bà Bê. Lần nầy thầy Ròn lại được mời đến, ông qua sát bàn tay đứa bé và nói một câu như đóng cột: "chuẩn bị áo quan cho nó. Nó sẽ ra đi đúng thời gian mà trước đó nó đã ra đi. Đây chính là con ranh con lộn...)
Quả nhiên sau đó gần 6 tháng, đứa bé không đau không ốm, chỉ sau một
lần bị ọc sữa rồi nhắm mắt lìa đời. Ông thầy Ròn khi đó mới lập bàn cúng
và làm phép trừ tà. Ông khuyên hai vợ chồng bà Bê tìm một đứa con nuôi
và mấy tháng sau bà Bê đã
xin được một cháu bé (con lai và chính nhờ đứa con lai nầy mà năm 1988
bà cùng chồng và một đứa con trai tên Long sinh năm 1976 qua Hoa Kỳ đi
theo diện con Lai). Sau khi có một đứa con nuôi, vợ chồng bà Bê phần nào
đỡ hiu quạnh nhưng trong thâm tâm họ vẫn mong ước có một đứa con chính
thức của chính họ. Thế rồi tháng tư năm 1976, bà Bê sinh hạ một cháu
trai, lần nầy hai vợ chồng nhẹ hẳn người vì đứa bé có đủ các ngón tay ở
cả hai bàn tay. Ông thầy Ròn lại được mời tới hỏi ý kiên tức thì vì nhà
ông ở gần đó. Ông thầy Ròn vừa quan sát đứa bé vừa gật gù nói:
"Được rồi! con ranh con lộn không còn phá nữa, nhưng gia đình ông bà
phải làm như vầy...", nói xong ông bảo người nhà quấn tã cho đứa bé thật
ấm và đem một chiếc chiếu nhỏ xếp làm tư để bên vệ đường gần bụi cây và đặt
đứa bé lên chiếu. Một người hàng xóm được yêu cầu đi ngang qua đó nhờ
chút việc và bất đồ người nầy thấy hài nhi ai để bên vệ đường. (Dĩ nhiên
người nầy sẽ kêu lên và người nhà sẽ mách nước cho người ấy ẵm cháu bé
lên để được phước và ngay lúc đó chị Phan Thị Bê đã được ông thầy dặn dò kỹ lưỡng chạy ra xin đứa bé ấy về nuôi).
Như thế, dù là con mình cũng vẫn làm như không phải là con. Đây là
phương cách mà người xưa thường dùng để mong trừ khử chuyện con ranh con
lộn.
Quả thật sau đó, cháu bé được mạnh khỏe và hiện nay đang sống tại Hoa Kỳ.
Hiện tượng con ranh con lộn có thể xem như đóng vai trò quan trọng và
nổi bật trong vấn đề dấu tích luân hồi. Dù lý luận như thế nào, chứng cớ
của sự kiên vẫn rõ ràng. Nhiều người mẹ đã trải qua giai đoạn đau khổ
vì vấn đề con ranh con lộn, có người đã qua đời, có người vẫn còn sống,
họ là những nhân chứng của sự kiện và trong hiện tại cũng như trong
tương lai chắc chắn đã và sẽ còn nhiều trường hợp con ranh con lộn xuất
hiện khắp nơi trên thế giới. Các nhà nghiên cứu về những gì liên quan đến hiện tượng luân hồi cần lưu tâm đến sự kiện nầy. Nếu các dấu tích về các
vết sẹo, vết chàm đã được các nhà nghiên cứu như bác sĩ Stevenson, bác
sĩ Paricha, Jeffrey Iverson, bác sĩ Morse... cho là quan trọng thì sự
kiện con ranh con lộn lại càng quan trọng hơn trong vấn đề chứng minh
dấu tích luân hồi.
Theo các nhà nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến cõi chết và hiện tượng luân hồi thì từ lâu, con người đã có thể nhận thấy hình ảnh của quá khứ, của tiền kiếp
hay của luân hồi qua nhiều sự kiện. Không phải chỉ sau khi ông Cayce,
một người Hoa Kỳ có khả năng nhìn thấy những sự việc đã xảy ra trong quá
khứ và đã giúp hơn hai nghìn người biết được tiền kiếp mình (những điều nầy đã được ghi lại đầy đủ trong cá hồ sơ lưu trữ tại Virginia) thì con người mới bắt đầu tìm hiểu về vấn đề tiền kiếp, thật sự, từ thời cổ đại, qua các sách viết về sự
chết gọi là Tử thư của Ai Cập và Tây Tạng thì sự chết, cõi chết và luân
hồi liên quan mật thiết với nhau. Ngoài ra từ kiếp nầy qua kiếp khác
đôi khi có những dấu tích chưa phai mờ, chẳng khác nào chiếc xe vượt qua
một vùng sa mạc thường để lại trên xe lớp cát bám đầy. Vết tích của quá
khứ thường nhiều vô kể, và ở dưới nhiều dạng khác nhau.
Bà Alexandra, một nhà nghiên cứu về các hiện tượng huyền bí ở Tây Tạng có lần hỏi vị trưởng của một Thiền viện về vấn đề liên quan dấu tích luân hồi thì được vị nầy trả lời như sau: "Đôi khi trong sự luân hồi chuyển kiếp, vẫn
còn sự liên hệ gần gũi nào đó rất chặt chẽ vì thế có nhiều sự kiện ở
kiếp nầy sẽ lưu lại và tiếp nối ở kiếp kế tiếp bằng hình ảnh, dấu vế
không nhưng qua những vật sờ nắm được mà đôi khi còn bằng dáng dấp cử chỉ, tánh tình, bệnh tật v.v..."
Như vậy, dấu tích luân hồi còn thể hiện dưới nhiều hình thức.
Những người chết mà kiếp sau vẫn được làm người họ nhớ rất rõ kiếp trước, y như là họ đang ở kiếp trước vậy
Trả lờiXóa