Một cõi tình thơ của Lâm Thị
Mỹ Dạ
Trần Xuân An
Trần Xuân An
|
Trong nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ có một người
thơ viết nên những bài thơ vì tình yêu đương của riêng mình và cho tình
yêu đương của mọi người. Nói đúng ra, thật khó phân biệt trong dòng nước sông
Hương đâu là những hạt nước từ nhánh nguồn này, đâu là những hạt nước từ nhánh
nguồn kia, mặc dù ai cũng biết dòng sông ấy hợp lại từ hai mạch thẳm rừng sâu.
Với tuyển thơ tình Lâm Thị Mỹ Dạ, “Chỉ
riêng mình em thấy” (*), tôi không thể gọi
bằng danh xưng nào khác về tác giả: Người Thơ. Vâng, là người thơ
(thi nhân), với tất cả ý nghĩa rất đẹp của từ ngữ. Lâm Thị Mỹ Dạ là thơ
tình ấy và thơ tình ấy là con người của Lâm Thị Mỹ Dạ. Không phải ở bất kì nhà
thơ nào cũng có sự đồng nhất này.
Và dòng sông Hương ví von kia,
trong một cách nhìn nào đó, lại kết hợp từ Nhật Lệ thời thiếu nữ quê mẹ với
Thạch Hãn quê hương của người tình trăm năm. Nhưng không chỉ thế, còn có một
dòng sông trên trời xanh xa với một người tình nào đó rất hư ảo nữa.
Muôn thuở là vậy, thơ ca về tình
yêu đương, đi vào tận chiều sâu của những rung động tinh tế, những ý nghĩ thầm
kín, lại chính là mở ra không gian và thời gian vô cùng, với gương mặt thơ có
khi rất thật lại có khi rất ảo...
Tuyển thơ trên tay mấy hôm rồi giúp
tôi lắng lại lòng mình để hình dung ra một người thơ với tất cả những gì đã kết
tinh và còn lại từ một trái tim. Trái tim ấy được ngắm nhìn trong ánh sáng và
bóng tối của tình yêu đương.
Không cách nào khác được, tôi phải
viết một chút gì đó tuyển thơ này. Trước hết, có lẽ tôi phải khắc đậm dòng chữ:
Khát vọng và âu lo hoàn
thiện phẩm chất bên trong
Đó là ấn tượng hình thành trong tôi
từ “Chỉ riêng mình em thấy”, tập tuyển thơ tình Lâm Thị Mỹ Dạ, nhất là
ở mảng thơthuở người thơ còn là một cô gái trẻ.
Trong bài “Đọc Lâm Thị Mỹ Dạ”
được trang trọng đặt ở sáu trang đầu tuyển, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết, có
rất nhiều bạn đọc rất thích bài thơ có tên “Anh đừng khen em”. Tôi
nghĩ, nếu vậy, chắc hẳn hai bài “Em sợ” và “Anh có tốt không”
cũng không nằm ngoài niềm yêu thích của số bạn đọc không ít ấy. Và tất nhiên,
những bài thơ hay cho dù nét hay nổi bật chỉ do đặc sắc về tứ, vẫn lấp lánh
nhiều khía cạnh như kim cương, mỗi bạn đọc thích với một ánh mắt rất riêng nào
đó.
Tôi không nghĩ rằng người thơ không
nhận ra vẻ đẹp trong nhan sắc của mình, vì người thơ nữ này cơ hồ bị sống giữa
một hoang đảo, như một thi sĩ đã viết. Không, hẳn không phải vậy. Từ tuổi học
trò, người thơ chắc chắn đã sống giữa bao ánh mắt ngưỡng mộ (có thể có thêm dăm
khoé nhìn ganh tị nữa), về sắc (ấy là chưa kể về tài). Nói chung, không một cô
gái đẹp nào không nhận ra vẻ đẹp nhan sắc của mình, qua ánh mắt bao người sống
quanh mình, huống hồ cô gái tinh tế Lâm Thị Mỹ Dạ! Có điều, khi quả thật là như
thế, thì làm thế nào để hiểu về bài thơ này, lại do một cô gái đẹp viết – cô
gái này hẳn được hoài thai trong một đêm đẹp (mỹ dạ)cả đất lẫn trời
hay ít ra cũng đẹp lòng người:
“Những lúc anh khen / Mặt em
trẻ đẹp / Là lúc em buồn / Và em thấy ghét... // Một nỗi lo âu / Buốt trong
ngực trẻ / Lời anh ngọt ngào / Lòng em đau xé”
Có lẽ không thể hiểu được phần nào
đó, nếu không đọc những câu tiếp theo:
““Em tôi xinh đẹp” / Xin anh
đừng khen / Tình yêu không ở / Trên gương mặt em // Năm tháng cuốn trôi / Một
thời con gái / Trên gương mặt em / Nỗi buồn đọng lại // Em tôi xinh đẹp / Anh
còn khen ai?” (Em sợ, 1972).
Phải chăng, có người cảm nhận ra,
tâm trạng ấy không phải của một cô gái đẹp? Đó thực sự là nỗi mặc cảm tự ti,
thể hiện qua lời nói đỡ, gượng nói, của một cô gái thiếu cả chút đỉnh nhan sắc
trời cho; thậm chí nỗi tự ti kia, khiến cô gái kém may mắn không tin lời khen
ấy dành riêng cho mình?
Nhưng ai cũng biết đó là một cách
cảm nhận lệch.
Đúng ra, người thơ xinh đẹp này
muốn chỉ vào trái tim mình, và muốn nói với chàng trai kia, tình yêu đích thực
mãi mãi bền lâu là trong trái tim, ở tấm lòng. Nỗi lo âu đến mức xé lòng của cô
gái, không phải là gì khác ngoài tâm trạng âu lo nhan sắc xinh đẹp ấy sớm tàn
phai. Lo âu còn tăng lên thành lo sợ, cô gái thầm hỏi, liệu chàng trai vốn yêu
nhan sắc trên làn da, nơi dáng bước này còn buông lời tán ca nhan sắc cho ai đó
nữa?
Cũng không cảm nhận hết bài thơ “Em
sợ” này, nếu chúng ta không hiểu được trong thời chiến tranh, nhất là ở
miền quê, bao cô gái trẻ thực sự chỉ là những đoá phù dung. Mới còn là cô bé
lấm lem bùn và mực tím, chìm lấp nét dậy thì, bỗng dưng vẻ đẹp bừng sáng lên,
nhưng chỉ bừng sáng lên trong vài năm, rồi lại lấm lem tay bế tay bồng cho đến
tuổi già xế bóng. Vì thế, tình nghĩa thuỷ chung chỉ được nuôi dưỡng bằng tấm
lòng, đức hạnh.
Đây là một bài thơ rất chân thành
của người thơ Lâm Thị Mỹ Dạ, một nhà thơ nữ vốn xinh đẹp một cách cao sang,
thuỳ mị từ thời thiếu nữ.
Trước khi viết bài thơ này hai năm,
người thơ ấy đã thể hiện cảm xúc, ý nghĩ thành lời độc thoại nội tâm cũng trong
một tâm trạng tương tự. Đó là bài thơ được nhiều người đọc đồng cảm: “Anh
đừng khen em” (1970). Nhưng lần ấy, không phải chỉ là nỗi lo sợ trước sự
nhanh chóng tàn phai nhan sắc, mà âu lo không hoàn thiện được phẩm chất bên
trong của chính mình.
Chàng trai yêu dấu của người thơ đã
khen cô những gì? Khen cái nhìn đẹp, đôi má hồng tràn đầy sức sống, ửng lên
niềm yêu đời, cảm ứng với thiên nhiên, lại dễ rơi nước mắt cảm thông với người
tàn tật; khen đức tính hiền hoà, tránh né những giông gió sấm sét của xã hội
chung quanh, lại dịu dàng nâng niu con trẻ; khen lòng yêu thơ ca với niềm tương
liên nhà thơ đã mất, lại giàu cảm xúc với niềm chia sẻ cùng những phận đời buồn
trong tiểu thuyết; và bao nhiêu nét đẹp tinh thần khác. Trước những lời khen
đó, cô gái trẻ 21 tuổi đang bước đầu trở thành nhà thơ bỗng đâm ra lo sợ -- lo
sợ sự sụp tối của tâm hồn mới bừng sáng cùng với nỗi héo hon, úa tàn của những
phẩm chất về tính cách, nội tâm và năng khiếu nghệ thuật ngôn từ. Rồi từ lo sợ
phẩm chất người thơ, nhưng nổi bật hơn vẫn là lo sợ phẩm chất người nữ trong
mình, sẽ tiêu hao, lụi tắt, cô gái trẻ vu vơ trách móc chàng trai đã bày tỏ lời
khen ngợi kia là nông nổi. Khi nói những lời khen kia là nông nổi, phải chăng
Lâm Thị Mỹ Dạ còn khiêm tốn cảm thấy mình chưa có đủ những phẩm chất tinh thần
được ngợi khen kia? Và chỉ khen thôi, cũng là nông nổi? Tứ thơ kết lại:
“Hãy chỉ cho em cái kém
Để em nên người tốt lành
Hãy chỉ cho em cái xấu
Để em chăm chút đời anh”
Cô gái còn bảo, “vì anh em buồn
biết mấy”. Đó là trạng thái buồn của tâm cảnh đầy âu lo – âu lo bản thân
mình không vươn lên mãi được cho xứng với lời khen ngợi, mà biết đâu, rất dễ tự
đánh đắm mình trong dòng sông mật ngọt lời khen.
“Tình yêu khắt khe thế đấy
Anh ơi, anh đừng khen em”
Đáng quý biết bao khát vọng và âu
lo hoàn thiện phẩm chất bên trong của cô gái trẻ 21 tuổi, bước đầu vào tình yêu
đương, bước đầu trên con đường thơ ca!
Trong những dòng vừa viết, tôi cũng
biểu lộ một thoáng cảm đoán, hình như hình ảnh chàng trai trong bài thơ còn là
biểu tượng của nghệ thuật ngôn từ, nhưng nhà thơ nữ trẻ tuổi muốn giấu đi bóng
dáng biểu tượng ấy, để bài thơ chỉ còn là một tâm trạng của tình yêu nam nữ đơn
thuần. Vì sao vậy? Sao chẳng viết: “Thơ ca khắt khe thế đấy / Thơ
ơi, anh đừng khen em!”, với ý nghĩa, Thơ ca được Lâm Thị Mỹ Dạ
gọi bằng đại từ “anh”? Khiêm tốn chăng? Cũng có. Ở tuối còn quá trẻ,
nói đến con đường thơ ca với biểu tượng nghệ thuật ngôn từ như thế, chừng như
Lâm Thị Mỹ Dạ thuở ấy còn thấy “to tát” quá!
“Xin anh đừng khen em”
(1970) và “Em sợ” (1972) là hai bài thơ tuy không đẹp về ngôn từ, hình
ảnh cho bằng những bài thơ khác của Lâm Thị Mỹ Dạ, nhưng vẫn là tiêu biểu nhất
cho một đặc điểm tâm lí nhà thơ. Đó chính là hai cánh cửa chính, hay hai thanh
cầu dao của nguồn điện chính, trong ngôi nhà của người thơ nữ này. Mở tung ra
hay ấn xuống, ánh sáng sẽ ngập tràn, bừng lên, soi cho ta thấy cõi nội tâm, cõi
thơ ca Lâm Thị Mỹ Dạ. Ấn tượng đậm nhất khi đọc các tập thơ khác của người
thơ, và đặc biệt ở riêng tuyển thơ tình mà người thơ tự cho là “Chỉ
riêng mình em thấy”, chính là từ hai bài thơ ấy.
Bài thơ khác, “Anh có tốt
không”, viết tại quê mẹ Lệ Thuỷ (Quảng Bình) vào năm 1972, cũng cùng một
“từ trường” cảm xúc thẩm mĩ khát vọng và âu lo hoàn thiện phẩm chất bên
trong, nhưng đối tượng không phải là bản thân, mà là người yêu dấu, có lẽ
sắp trở thành người chồng đồng thời là người tình trăm năm.
Đây là một bài thơ có kết cấu khá
độc đáo cùng những điệp ngữ gắn kết với cách cấu tạo hình ảnh thơ, vừa triển
khai vừa lật lại thứ tự các hình ảnh thơ trong đó, khiến bài thơ không những
níu kéo người đọc bằng tứ mà còn bằng cấu trúc nghệ thuật.
“Như lúa hỏi đất / Anh có tốt
không? // Như cây hỏi gió / Anh có tốt không? // Như mây hỏi trời / Anh có tốt
không? // Trời anh mênh mông / Mây em bay lượn // Gió anh bao la / Cây em ve
vuốt // Đất anh thẳm sâu / Lúa em cúi đầu // Nhưng sao vẫn hỏi / Day dứt trong
lòng / Anh có tốt không?”.
Không những đối với mình, mà cả đối
với người yêu hiện tại cũng là người chồng tương lai, mối quan tâm đến day dứt
trong lòng, trăn qua trở về, lật đi đảo lại, vẫn là những phẩm hạnh tinh thần.
Ngoài sự chín chắn, khôn ngoan,
không xốc nổi, không chạy theo vẻ hào nhoáng mẽ ngoài, cô gái trẻ cũng là người
thơ trẻ Lâm Thị Mỹ Dạ hình như còn có một vốn sống gián tiếp về kinh nghiệm sâu
xa nào đó nữa. Có thể kinh nghiệm này đã thấm vào dòng sữa, miếng cơm mà người
thơ được bú mớm từ thuở lọt lòng. Đây là một linh cảm khi thưởng thức thơ ca;
lúc này, bỗng loé sáng trong tôi, cho dù linh cảm đó không có cở sở nào cả.
Liệu hai khổ thơ này có nói lên được điều gì sâu kín chăng:
“Hai bốn năm trước đây / Mẹ
sinh em ngày này / Mưa dột dầm ướt tóc / Gió tê buốt hai tay // Mẹ thiếu cả cửa
nhà / Em - đứa trẻ vắng cha / Như mầm cây trên đá / Biết khi nào nở hoa” (Hái
tuổi em đầy tay, 1973 [?]).
Không dám cam đoan thông tin sẽ
được thuật lại ngay đây là sự thật, nhưng tôi có nghe phong thanh đâu đó, người
thơ Lâm Thị Mỹ Dạ có một người cha đã lìa bỏ mẹ con của người thơ để đi xa biền
biệt, từ thuở nào đã mịt mùng không dấu vết trong kí ức của phôi thai hay đứa
bé là Lâm Thị Mỹ Dạ bây giờ. Người thơ là đứa con gái độc nhất của người mẹ khổ
đau, nhẫn nại với một nghị lực, sức chịu đựng phi thường và giàu lòng bao dung
đó. Hình như người thơ không muốn cuộc đời của mình sẽ lặp lại bi kịch của mẹ.
Vì vậy, điều quan tâm đau đáu, đến mức vượt ngưỡng, so với các cô gái cùng thời
khác: người yêu dấu đồng thời là người chồng tương lai phải là một người tốt.
Có lẽ thế. Và trước hết, ở người thơ này, tốt là thuỷ chung, tốt còn là hiếu
đạo, biết đùm bọc không những người thơ mà còn cả người mẹ của người thơ nữa.
Nhưng dẫu sao cảm đoán ấy cũng xuất
phát từ linh cảm thưởng thức thơ ca. Tôi nào quả quyết linh cảm ấy là hoàn toàn
đúng. Chùm thơ trên kia nào có thể hiện gì về điều này đâu. Có điều, chính vì
đặc điểm tâm lí vượt trên ngưỡng thông thường ấy ở một cô gái trẻ, một người
thơ trẻ, và thật sự đẹp nữa (đến bây giờ vẫn còn đẹp, một vẻ đẹp cao sang mà
bình dị), khiến chùm thơ cứ đẩy cảm xúc cùng suy tưởng của tôi miên man thế đó.
Tôi muốn nói thêm một điều có lẽ
không thật cần thiết lắm, vì ai cũng biết, là cõi thơ ca tình yêu đương “Chỉ
riêng mình em thấy” của người thơ Lâm Thị Mỹ Dạ không chỉ có thế. Ngay
mảng thơ thời con gái kín đáo của người thơ cũng đã phong phú với bao nhiêu là
mộng mơ cùng người tình hư ảo giữa tầng trời xa xanh. Tuy nhiên, ấn tượng đậm
nhất trong tôi về mảng thơ này là như thế.
Cũng còn dăm bảy chữ khác tôi muốn
khắc đậm ở cõi thơ “Chỉ riêng mình em thấy”: Cảm thức cô đơn và
đơn độc. Nhưng tôi cảm thấy có chút gì đó hơi phân vân...
Cảm thức này thể hiện rõ ở nửa sau
của tuyển thơ. Nhưng trong những cảm nhận tôi đã viết, vô hình trung tôi đã võ
đoán về căn nguyên của cảm thức đơn độc. Có điều, nỗi đơn độc
của một cô gái vốn là đứa con độc nhất của người mẹ suốt đời nhẫn nại,
cam chịu bi kịch tình duyên lẻ loi của đời mình, trở thành cảm thức đơn
độc trong gia đình, giữa chồng, con, mẹ già, về sau, thậm chí còn là nỗi cô
đơn nữa, rồi từ cô đơn bỗng lắm khi trót dại hướng cả tâm hồn về
người tình hư ảo, mãi mãi không bao giờ có thật (hay có thật nhưng mãi mãi vẫn
chỉ là hư ảo)! Tâm cảnh ấy có nhất quán chăng với biện chứng của nội tâm, hay mâu
thuẫn chăng với khát vọng và âu lo về phẩm chất bên trong như vừa
trình bày về thơ yêu đương cũng như con người thơ Lâm Thị Mỹ Dạ?
Tôi cũng đang phân vân tự ngẫm lại
cảm nhận của chính mình về điều này. Và tôi biết rằng, phải viết ở một bài
khác...
Một cõi tình thơ đầy ý nghĩa
Trả lờiXóa