Nhạc trong phim - cuộc sống thứ hai của điện ảnh
Thứ năm, 14 Tháng 8 2008 14:09 (GMT+7)
(TGĐA) - Những bộ phim ăn khách từ Oan hồn (Ghost), Titanic,
NottingHill hay những bộ phim kinh điển như Giai điệu âm nhạc (The Sound
of music) kéo theo sự lên ngôi của các ca
khúc trong phim và album nhạc phim. Nhạc phim là con dao tác động kép
vừa hỗ trợ vừa nâng cao tính trữ tình, cảm xúc của bộ phim, mà nhờ vào
đó, sức mạnh lan tỏa của điện ảnh càng được hâm nóng, trẻ hóa, vươn xa hơn.
Titanic (1997) làm chấn động bản xếp hạng âm nhạc Billboard
Từ vai trò là yếu tố phụ trợ trong phim, nhạc phim dần được phát triển, nâng cao vị thế, gây ảnh hưởng
lớn tới hiệu quả chung của bộ phim : yếu tố cơ bản của phim, hỗ trợ cảm
xúc cho nhân vật/phim/khán giả, tạo dấu ấn không phai, đưa phim ảnh lại gần cuộc sống. Sự gắn kết giữa điện ảnh và
âm nhạc bền chặt đến mức đạo diễn và nhà soạn nhạc phim trở thành êkíp :
nhắc đến phim của Steven Spielberg thì người ta nhớ ngay đến John
Williams, còn phim của Hitchcock không thể thiếu bàn tay của ông trùm âm
thanh kinh dị - Bernard Herman. Thành công của bộ phim là đòn bẩy cho
sức tiêu thụ mạnh của album nhạc phim. Nhờ có điện ảnh, nhạc phim có dịp toả sáng, đánh bóng những tên tuổi âm nhạc mới hay những “cựu binh” vang bóng một thời. Phim Oan hồn (1990)thành công kéo theo bản nhạc bất hủ Giai điệu được giải phóng (Unchained Melody) của anh em Righteous Brother lên quán quân ở bảng xếp hạng âm nhạc. Quả bom tấn doanh thu 2 tỉ đôla Titanic
(1997) làm chấn động bản xếp hạng âm nhạc Billboard bằng album nhạc
phim và “dọn cỗ” cho nữ danh ca Canada - Celine Dion bán hàng triệu đĩa
đơn Trái tim vẫn xao động (My heart will go on),
một bản ballad đẹp - ca khúc chính của phim. Cùng với kĩ thuật âm thanh
hiện đại, phát triển (âm thanh nổi Digital Surround, AC3Digital, kĩ
thuật hoà âm phối khí tối tân (mixing, engineering), nhạc phim được khai
thác, phát huy thế mạnh tối đa trong phim như một xu thế tất yếu trong
công nghiệp điện ảnh hiện đại. Đó là yếu tố nghệ thuật, đồng thời là yếu tố thương mại, thu hút khán giả đối với bộ phim.
Nhạc trong phim có thể tạm chia làm 3 loại như dưới đây
1) Overture/Intermission/Entr’acte và Exit Music
Đó là những bản nhạc dạo đầu, viết cho dàn nhạc giao hưởng, được chia thành các chương
: Mở đầu - Nghỉ giữa giờ - Tiếp nối và Kết thúc, được lồng ghép khớp
với bố cục phim. Những tác phẩm hoành tráng có độ dài trên 180 phút
thường không thể thiếu cấu trúc này. Trong những phim kinh điển như Cuốn theo chiều gió(1939), Lawrence ở xứ Arập(1962), Bác sĩ Zhivago(1965), 10 điều răn của Chúa(1956),
nhạc dạo đầu và kết thúc là yếu tố góp phần tạo nên sự hoành tráng,
công phu, tỉ mỉ của một tác phầm đồ sộ. Đặc biệt trong Lawrence ỏ xứ Arập (đạo
diễn David Lean), khi đoạn nhạc Overture nổi lên, màn hình vẫn kín đặc
bởi một màu đen, tiếng nhạc Overture mạnh, dồn dập, gấp gáp gợi nên sự
tò mò, kịch tính hấp dẫn bộ phim. Nếu phần mở được viết với âm hưởng
khai mạc, thì phần kết được viết với sự cô đọng nhất, thư giãn nhất như
âm hưởng đọng lại của một bộ phim. Đó là thời gian để người xem hồi
tưởng, suy ngẫm về bộ phim vừa thưởng thức.
2) Nhạc nền (Theme) và nhạc phim (score)
Nhạc nền là những giai điệu không lời, mang tính chủ đạo của nhạc trong phim, được thai nghén sau khi các nhà
soạn nhạc nền nắm bắt ý tưởng nghệ thuật của đạo diễn, bám sát nội
dung, chủ đề, cảm xúc chính của phim. Những tác phẩm nhạc nền xuất sắc
có thể kể tên trong các phim : Xa mãi Châu Phi (1985), Chuyện tình (1970), Người đưa thư (Il Postino) (1995), Rạp chiếu bóng Paradiso Cinema Paradiso-1989.
Nhạc phim là những đoạn nhạc không lời, thời lượng ngắn hơn, không có
tính chủ đề, khái quát cao như nhạc nền, điểm xuyết cho một phần bộ
phim, chúng góp phần tô vẽ, hỗ trợ cho kịch tính, tâm trạng, cảm xúc
nhân vật lên cao độ mong muốn (đặc biệt trong những phim tình cảm hiện
đại như Notting Hill(1998).
Nếu nhạc nền là cột sống, thì nhạc phim chỉ là những xương sườn. Cũng
có thể hiểu nhạc nền là một nhạc phim chính, cốt yếu nhất, chủ đạo nhất
của nhạc trong phim.)
3) Ca khúc trong phim
Nếu
như nhạc nền/nhạc phim tô điểm cho cảm xúc, kịch tính của phim thì ca
khúc trong phim chính là cảm xúc cất tiếng hát bằng ngôn từ đẹp nhất. Vẻ
đẹp của ca từ trong ca khúc thực sự làm nên chuyện, một nét đẹp của
phim để người xem hoàn toàn hoà nhập với bộ phim, với trạng thái của
nhân vật. Một bộ phim hay có thêm 1 bài hát hay thì không có gì bàn cãi
về sự yêu mến, thích thú của khán giả dành cho phim đó. Những Em có cảm thấy tình yêu đêm nay (Can You feel the love tonight) trong phim Vua Sư Tử(1994), Khi anh tin (When you believe) trong phim Hoàng tử Ai Cập(1998), Em phải yêu anh (You must love me) trong phim Evita(1996), Come what may trong Cối xay gió đỏ (2001) là món quà bất ngờ mà những bộ phim tặng cho khán giả dễ nghe nhưng không dễ quên.
Hiệu quả của nhạc phim đối với bộ phim
1) Yếu tố cốt lõi của phim
1) Yếu tố cốt lõi của phim
Trong
phim âm nhạc, chắc chắn không thể thiếu nhạc phim. Nhạc phim (bao gồm
cả nhạc nền, ca khúc trong phim) giữ vai trò xương sống, yếu tố để nhận
dạng thể loại phim ca nhạc với những thể loại khác. Tỉ lệ trung bình
giữa thời lượng các nhân vật hát và nói là 1:1, (nhạc phim có phần nhỉnh hơn). Do vậy, không có gì có thể quan
trọng hơn chất liệu âm nhạc trong thể loại phim này. Âm nhạc hay phải
luôn đi kèm với phương thức sử dụng hợp lí, tính toán kĩ của người đạo
diễn, biên kịch phim để đạt hiệu quả thể hiện như mong muốn. Lấy ví dụ
trong phim ca nhạc thành công Đêm của một ngày nặng nhọc (A hard day’s night –1964)
với sự tham gia của ban nhạc huyền thoại Beatles - diễn viên chính của
phim. Nội dung phim rất đơn giản, kể về một ngày bình thường trong cuộc
sống của 4 “con bọ” John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và
Ringo Starr. Bộ phim thực chất là cuốn phim tài liệu nói về một ngày làm
việc của nhóm nhạc huyền thoại, gồm các video
clip ca nhạc liên kết khá mạch lạc. Âm nhạc trong phim được sử dụng gần
như trọn vẹn album nhạc cùng tên của nhóm, được lồng ghép ăn nhập, tài
tình vào những cảnh ban
nhạc ở quán rượu, trên sàn diễn, trong studio. Thành công bộ phim chủ
yếu dựa trên album nhạc Đêm của một ngày nặng nhọc và thời điểm bộ tứ
được hâm mộ cuồng nhiệt ở 2 bên bờ Đại Tây Dương. Ông bầu George Martin
khai thác triệt để khả năng của “những con gà đẻ trứng vàng” bằng cuộc
dạo chơi lí thú trong điện ảnh. Điều đáng bàn ở bộ phim này không phải là kịch bản, quay
phim, hoá trang mà chính là album nhạc phim. Album này ra đời năm
1964, bao gồm 13 sáng tác của nhóm mà không phải vay mượn của những tác
giả khác như những album trước. Chất liệu âm nhạc trẻ, giản dị, mang đậm
“hơi thở” Beatles, thêm vào đó hình ảnh “những cậu bé vàng” trên và sau sàn diễn, làm các fan
hâm mộ mê mệt, không rời mắt khỏi màn hình. Âm nhạc trong phim là yếu
tố cốt lõi của phim, lôi cuốn khán giả đến rạp, là chìa khoá cho thành
công của bộ phim thương mại này. Giới phê bình luôn đánh giá album
soundtrack này là album nhạc phim hay nhất mọi thời đại.
2) Sự minh hoạ tâm trạng nhân vật bằng âm nhạc
Vai
trò của nhạc phim trở nên khá thiết yếu trong những phim không có nội
dung, kịch bản ngắn hay ít thoại. Ngôn ngữ của âm nhạc được sử dụng tinh
tế, phù hợp sẽ thay thế được lời thoại trong phim. Trong trường hợp
này, nhạc phim trở thành tiếng nói thứ hai của nhân vật, là cách
thức minh hoạ tâm trạng nhân vật bằng âm nhạc của người đạo diễn. Một
trong những đạo diễn tài tình lồng nhạc trong phim là đến Vương Gia Vệ.
Trong “Tâm trạng đang yêu”(2000),
nhạc phim là tâm trạng câm lặng trở nên biết nói của nhân vật. Tiếng
violon buồn da diết như xoắn lấy hết bước đi, lấp đầy tâm trạng trống
trải của Lizhen khi cô đi mua đồ ăn, cô lập nhân vật với cuộc sống thực.
Vương Gia Vệ sử dụng nhạc phim cực kì nhịp nhàng, khớp với tâm trạng
của nhân vật trong những nấc thang tình cảm khác nhau. Những lúc thăng,
trầm và buồn đặc biệt là những giây phút không nói, âm nhạc trở thành
ngôn từ vẽ nên tâm trạng nhân vật trong những khoảng khắc lặng câm. Kết
thúc phim là đoạn nhạc buồn “xót ruột gan”, như chạm khắc nỗi buồn bất
tận vào không gian chật hẹp của phim (đúng như tâm trạng người đàn ông
không dám thổ lộ tình cảm của mình). Trong Năm 2046 (2004),
óc thẩm mĩ sắc bén của Vương vẫn đi sâu vào khai thác thế mạnh nhạc
phim của mình. Nhạc trong phim có giai điệu mơ màng, đượm buồn nhưng rất
trữ tình và sâu lắng. Tính chất nhạc phim sử dụng phù hợp với tính chất
phim hiện thực/ viễn tưởng/ tình cảm, có sự giao thoa mạnh giữa 3 thì :
quá khứ, hiện tại và tương lai (nhưng vẫn man mác luyến tiếc quá khứ).
Bộ phim này(có thể coi là phần 2 của Tâm trạng đang yêu), tương đối khó xem, khó hiểu, nhưng nhạc phim rất trữ tình, dễ nghe, thông qua nhạc phim có thể hiểu phần nào tâm trạng nhân vật và tổng thể của phim.
3) Hỗ trợ cảm xúc cho khản giả
Khán
giả xem phim đồng nghĩa với việc chăm chú theo dõi đời sống nhân vật
(bởi nhân vật là trung tâm của cuốn phim). Đời sống nhân vật có nhiều
trúc trắc, nhiều diễn biến, nhiều trạng thái cảm xúc thì mới tạo ra sức
hấp dẫn khán giả. Tuy nhiên, giữa khán giả và nhân vật luôn tồn tại một
khoảng cách vô hình bởi hình ảnh/yếu
tố thị giác đôi khi không thể truyền tải trọn vẹn lưu lượng cảm xúc của
nhân vật. Vai trò của nhạc phim trong trường hợp này là thu hẹp khoảng cách
giữa khán giả và phim, hỗ trợ cảm xúc cho khán giả. Nhờ bổ sung thêm
chất liệu âm nhạc, đời sống nhân vật nói chung và trạng thái cảm xúc nói
riêng trở nên sống động hơn, sâu hơn, hiện thực hơn. Do vậy, lực dính
giữa phim và khán giả sẽ tăng lên nhanh chóng. Rạp chiếu bóng Paradiso là một phim tình cảm/ lãng mạn để lại nhiều cảm xúc trong khán giả. Thử tưởng tượng cảnh chàng trai Salvatore đợi chờ cô gái trong mưa, cảnh 2
người dạo chơi trên cánh đồng, hôn nhau trong mưa sẽ nhạt, khô cứng ra
sao nếu thiếu những giai điệu “có hồn” của nhà soạn nhạc Ennio Morricone
? Nhạc phim hỗ trợ dư cảm xúc cho nhân vật, tô điểm màu sắc lãng mạn,
cổ điển cho tình yêu của nhân vật chính, đồng thời là nhân tố trung gian
giúp khán giả hiểu thấu nội tâm nhân vật. Vẫn là cảnh đời chờ, nhưng trong khung cảnh thôn dã hơn, một cô gái đang đợi chờ một thầy giáo làng trong phim Đường về nhà(2000)
của Trương Nghệ Mưu. Nhạc phim sử dụng như phép ẩn dụ, đó là cảm xúc
của nhân vật, ẩn nấp trong sự chờ đợi của cô gái và bừng sáng trong hạnh
phúc khi cô gái gặp được thầy giáo làng. Nụ cười khiến khuôn mặt cô
tươi tắn, rạng rỡ hơn bao giờ hết khi gặp mặt người mình đem lòng yêu
mến. Bộ phim mộc mạc trở nên rực rỡ hơn khi khoác trên mình một giai
điệu êm dịu và mang đậm “chất quê”. Nhạc phim đã tăng cường cảm xúc cho
ba đối tượng : nhân vật, phim và khán giả, biến nét đẹp trong cảm xúc
nhân vật trở thành vẻ đẹp chung của phim - một chuyện tình trong sáng,
lãng mạn và thuần khiết. Khán giả không quá khó khăn để cảm thụ một cốt
truyện giản dị và cách dựng phim tinh tế của đạo diễn.
Bên cạnh việc xây dựng, tìm kiếm những khuôn hình đẹp, nhiều đạo diễn tìm cách khai thác những bản nhạc hay, ấn tượng để tạo dấu ấn không quên trong khán giả. Ai đã từng xem bộ phim Bác sĩ Zhivago (1965) thì không thể không yêu mến bản nhạc tình có một không hai của nhà soạn nhạc Maurice Jarre. Trên màn ảnh, trong khoảng khắc đẹp của phim, tuyết trắng dần tan, nhân vật Zhivago theo dõi khung cảnh mùa
xuân ấm áp tràn đến, cánh đồng hoa vàng rực rỡ trong ánh nắng mùa xuân
và giai điệu của bản nhạc nhẹ nhàng vang lên. Tiếng đàn tumbalaika trong
bản nhạc Chủ đề của Lara (Lara’s Theme) ngân nga, reo vui khi đôi tình nhân đi về bên nhau trong hạnh phúc, hoà mình trong khung cảnh nông
thôn hoang dã. Nhạc phim là điểm nhấn thực sự cho tình yêu giữa Zhivago
và Laura, bay bổng, gài cảm xúc vào trong khán giả rất nhanh chóng. Hay
Bữa sáng ở Tiffany (1961), đừng tìm cách xoá đi hình ảnh cô
gái Holly (Audrey Hepburn) ôm đàn ghita, ngồi trên cửa sổ hát “Sông
trăng” (Moon River) trong đầu bạn. Nhân vật chính đẹp từ phục trang đến
diễn xuất, kết hợp với một giai điệu nhạc phim ấm áp, ca từ trau chuốt
đã biến bài hát trở thành phim. Nhắc đến bộ phim, khán giả phải nhớ ngay
đến bài hát có giai điệu classic mượt mà. Ca khúc xuất sắc này còn được
khai thác, làm mới lại trong bộ phim hiện đại như Giáo dục tồi tệ
(2004) của Almodovar. Làm sao có thể lãng phí kho tài nguyên cảm xúc
quý giá như Sông trăng ? Lấy một ví dụ khác, trong Phù thuỷ xứ OZ (1939), ca khúc trong phim Bên trên cầu vồng(Over the rainbow) là ca khúc được giới phê bình chọn là ca khúc hay nhất trong phim của lịch sử điện ảnh.
Giai điệu jazz ngọt ngào vẫn được chắt lọc, âm vang trở lại trong những
phim hài/ lãng mạn hiện đại như Bạn có thư(1997) hay 50 cái hẹn đầu
tiên (2004). Điều này chứng tỏ những bản nhạc phim, ca khúc kinh điển
trong phim không bao giờ đánh mất chỗ đứng vững trãi trong lòng khán
giả. Khán giả nhớ đến ca khúc, đồng thời nhớ ngay về bộ phim nguyên thủy
mà ca khúc được dính kết.
Không bó hẹp ở thể loại phim tình cảm, thể loại phim hành động/ phiêu lưu/ cao bồi miền Tây cũng sở hữu những bản nhạc phim ấn tượng không kém. Trong Thiện, Ác, Tà(The Good, The Bad, The Ugly - 1970)của đạo diễn Sergio Leon, cũng có một bản nhạc không lời rất ấn tượng, không thể nào quên. Âm thanh độc đáo, lạ lẫm, hoang dã vang lên, rất ăn nhập với một phim cao bồi Spaghetti kiệm lời, với lối quay tập trung cận. Một ví dụ khác như Những cuộc phiêu lưu của Indiana Jones (1981,1984,1989)- chùm phim phiêu lưu 3 tập của Steven Spielberg, nhạc phim gắn liền với những kì tích của tiến sĩ khảo cổ học Jones. Âm thanh giòn giã gắn chặt với nhân vật, thành quả khám phá của anh ta, đã trở thành nhạc hiệu của phim. Nhạc phim trở thành logo “tiếng” của phim, báo hiệu cho sự xuất hiện của nhân vật và cả bộ phim Indiana Jones.
Không bó hẹp ở thể loại phim tình cảm, thể loại phim hành động/ phiêu lưu/ cao bồi miền Tây cũng sở hữu những bản nhạc phim ấn tượng không kém. Trong Thiện, Ác, Tà(The Good, The Bad, The Ugly - 1970)của đạo diễn Sergio Leon, cũng có một bản nhạc không lời rất ấn tượng, không thể nào quên. Âm thanh độc đáo, lạ lẫm, hoang dã vang lên, rất ăn nhập với một phim cao bồi Spaghetti kiệm lời, với lối quay tập trung cận. Một ví dụ khác như Những cuộc phiêu lưu của Indiana Jones (1981,1984,1989)- chùm phim phiêu lưu 3 tập của Steven Spielberg, nhạc phim gắn liền với những kì tích của tiến sĩ khảo cổ học Jones. Âm thanh giòn giã gắn chặt với nhân vật, thành quả khám phá của anh ta, đã trở thành nhạc hiệu của phim. Nhạc phim trở thành logo “tiếng” của phim, báo hiệu cho sự xuất hiện của nhân vật và cả bộ phim Indiana Jones.
4) Gia vị không thể thiếu của kịch tính
Chuỗi diễn biến của kịch tính có thể coi là món đặc biệt trong bữa tiệc hình ảnh &
âm thanh đạo diễn dành tặng cho khán giả vì tính bất ngờ, sự đẹp mắt
(kết quả tất yếu của sự phát triển mâu thuẫn bên trong nhân vật và thế
giới xung quanh).
Thường những món đặc biệt phải sử dụng những gia vị độc đáo, kích thích
trực giác của người xem từ thích thú đến khó quên. Nhạc phim là lựa
chọn số 1 để tạo ra sức hút nam châm đó, lôi cuốn khán giả đến đỉnh
điểm. Trở lại đầu thập niên 60, để cùng khám phá tại sao bộ phim Tâm thần hoảng loạn ( Psycho-1960) của Hitchcock được bình chọn là ấn phẩm kinh dị xuất sắc nhất của mọi thời đại. Hãy nhớ lại cảnh khi nạn nhân nữ (Janet Leigh đóng) bị sát hại trong buồng tắm, sự xuất sắc trong nghệ thuật thể hiện, chỉ đạo máy quay, ánh sáng thì không có gì phải bàn (tạo nên hình ảnh hung
thủ rất mờ ảo, bí ẩn và đặc tả cái chết của nạn nhân rất ấn tượng).
Nhưng điều đáng nói là nếu thiếu thứ gia vị “Nhạc phim Kinh dị” của phù
thuỷ âm thanh Bernard Herman thì kịch tính có hấp dẫn như vậy không ?
Thứ âm thanh kì bí, nghe rùng rợn, hồi hộp đến thót tim, làm người xem
phải sởn gai ốc vì sự mau lẹ và bí hiểm của tên sát nhân, kèm thêm tâm
lí tò mò của khán giả về kịch tính sắp xảy đến. Nhạc phim là chất xúc
tác đặc biệt cho diễn biến của kịch tính, tăng thêm vị hấp dẫn của phim
đối với khán giả. Âm thanh của nhạc phim làm gia tăng nỗi sợ hãi bản
năng của con người, biến ảo tưởng trở thành thực tế. Kịch tính “nút”
tiếp tục xảy ra khi nhân vật thám tử truy tìm nạn nhân bị giết. Từng
bước chân lên cầu thang giẫm lên trên thứ âm nhạc “ớn lạnh” làm khán giả
dễ dàng cảm nhận được sự sợ hãi ẩn chứa trong từng bước chân. Không
phải chờ đợi nhiều, án mạng đã xảy ra tức thì, kẻ sát nhân lộ diện bằng
con dao đâm thám tử ngã xuống cầu thang và chính âm nhạc rờn rợn của
Herman là lưỡi dao thứ hai đâm trượt tim khán giả đang nhảy múa trong
nỗi sợ. Hiển nhiên, đầu óc tính toán của “ông trùm kinh dị” không thể bỏ qua một yếu tố quan
trọng như nhạc phim để thổi bùng nỗi sợ hãi người xem đến tột đỉnh.
Nhạc phim là thứ gia vị đặc biệt, kích thích trực giác của người xem một cách độc đáo, thú vị và bất ngờ.
5) Đưa điện ảnh tới gần cuộc sống thực
Bạn hãy thử lắng nghe Soundtrack nhạc phim Giai điệu âm nhạc (Đứng
thứ 2 trong danh sách 100 album nhạc phim xuất sắc nhất mọi thời đại).
Nếu chưa xem phim, bạn chỉ cảm nhận nhạc trong phim rất đỗi bình thường,
giai điệu vui tươi, nhí nhảnh, hay nhưng chưa thực sự lôi cuốn. Khi đã thưởng thức cuốn phim rồi, bạn sẽ nhận thấy khác hẳn. Trong đầu bạn, hình ảnh cô
quản gia Maria say mê âm nhạc dần hiện lên, cô đi xe đạp, dạo chơi, dẫn
đường cho lũ trẻ, dạy chúng hát, dạy những nốt nhạc căn bản. Hình ảnh ấm
áp, vui tươi của hạnh phúc gia đình trong cuốn phim đã đem đến sinh khí
mới, cuộc sống thực cho bài hát và cho cả album nhạc phim. Vẻ đẹp của
nhạc phim được cảm nhận chi tiết, tinh tế, thâm thúy hơn. Rõ ràng, hai
yếu tố hình ảnh và
âm thanh có thể tồn tại độc lập nhưng sự kết hợp của chúng đã tạo nên
một chỉnh thể thống nhất, hoà hợp và hoàn chỉnh. Đó là mối quan hệ biện chứng. Điện ảnh trở
nên đẹp hơn, giàu cảm xúc hơn, đa chiều hơn nhờ âm nhạc và âm nhạc trở
nên sinh động hơn, tượng hình hơn nhờ sự minh hoạ thị giác của điện ảnh. Điện ảnh tiến lại gần hơn với cuộc sống thực mà không bắt người xem dán mắt vào màn hình nữa. Nhạc phim đã đánh thức giác quan
cảm nhận của khán giả bằng thính giác, để não bộ họ hình dung, tái tạo
những thước phim xuất sắc, làm nền, nổi bật cho những giai điệu du dương
nhất. Đó chính là cuộc sống thứ hai của phim ảnh, một cuộc sống hạnh phúc đưa phim ảnh tiến lại gần hơn với thực tế.
Lời kết
Nhạc trong phim là yếu tố không thể bỏ qua và xem nhẹ trong nền công nghiệp điện ảnh hiện đại. Nhạc phim hỗ trợ, nâng cao, kết dính chặt với nhân vật, trạng thái tình cảm, bộ phim/ khán giả. Tựu chung, nhạc phim là mắt xích góp phần đưa điện ảnh tiến tới gần cuộc sống thực, để sự thích thú của khán giả gắn chặt với hai yếu tố : hình ảnh và âm thanh.
Một bộ phim chưa có nhạc thì mới hoàn thành được 50% mà thôi
Trả lờiXóa