QUYỀN LỰC
[Phần 12]
Chương XIII
TỔ CHỨC VÀ CÁ NHÂN
Con người thấy sống trong cộng đồng có lợi, nhưng những khát vọng của
họ có nhiều tính cách riêng tư không giống những con ong cùng một tổ; vì
vậy đời sống xã hội trở nên khó khăn và sự cai trị rất cần thiết. Một
mặt nếu không có cai trị chỉ có một thiểu số dân chúng ở những nước văn
minh sống được, và họ phải sống khốn cùng. Mặt khác cai trị mang lại sự
bất bình đẳng về quyền lực để
hưởng thụ nhiều hơn là nghĩ tới những người dân thường. Vì vậy tình
trạng vô chính phủ và độc tài đều tai hại như nhau, và con người phải
đạt tới một tình trạng thỏa hiệp nào đó với nhau nếu muốn sống hạnh
phúc.
Trong chương này
tôi muốn xét tới vai trò của tổ chức đối với một cá nhân đơn lẻ, mà
không bàn đến những cá nhân có liên quan với một tổ chức nhất định. Dĩ
nhiên vấn đề này ở những quốc gia dân chủ rất khác với những nước độc
tài, vì ở những nước sau này, hầu hết các tổ chức là cơ quan nhà nước.
Tuy nhiên trong một cuộc khảo sát sơ bộ tôi sẽ không lưu tâm tới sự khác
biệt này.
Các tổ chức công hay tư ảnh hưởng tới cá nhân theo hai lối. Có những tổ
chức được thành lập nhằm thỏa mãn những ước vọng cá nhân hay phụng sự
cho những quyền lợi của hắn; có những tổ chức nhằm ngăn cấm hắn chạm đến quyền lợi của kẻ khác. Sự phân biệt này không rõ ràng hẳn: guồng máy cảnh sát hỗ trợ quyền lợi
của người dân lương thiện, cũng như ngăn chặn trộm cướp, nhưng tác động
của cảnh sát đối với sinh hoạt của bọn trộm cướp mạnh mẽ hơn những giao
tế với những kẻ trọng pháp. Tôi sẽ bàn thêm về sự phân biệt này sau;
bây giờ chúng ta hãy xét những ảnh hưởng quan trọng nhất của tổ chức đối
với đời sống cá nhân ở những cộng đồng văn minh.
Ta hãy bắt đầu khi cá nhân vừa mở mắt chào đời. Ngày xưa một bà mụ vườn đã có quyền đỡ
đẻ, nhưng ngày nay thì phải có một bác sĩ hay nữ hộ sinh huấn luyện
đàng hoàng. Suốt giai đoạn sơ sinh và thời thơ ấu, nhà nước có bổn phận
lo cho sức khỏe trẻ thơ. Số tử phản ánh mức lưu tâm của giới chức y tế
cao thấp tùy quốc gia. Nếu cha mẹ quá tệ trong nhiệm vụ phụ mẫu, nhà
nước sẽ dành lấy đứa nhỏ và giao nó cho cha mẹ nuôi hay một cơ sở từ
thiện. Khi lên năm lên sáu, đứa trẻ được gởi đi học; trong một số năm
trời người ta bắt phải học để trở nên một công dân. Đối với nhiều đứa
trẻ, những ý kiến và thói quen tinh thần đến cuối giai đoạn ở trường sẽ
kéo dài suốt đời. Ở những quốc gia dân chủ, đứa trẻ còn tiếp nhận nhiều
ảnh hưởng của nhà nước. Nếu cha mẹ mộ đạo, đứa trẻ sẽ học đạo; nếu cha
mẹ thích chính trị, họ sẽ khai tâm đứa trẻ về đảng phải; khi đứa trẻ lớn
lên, nó càng ngày càng lưu tâm nhiều hơn tới những môn giải trí tập thể
như chiếu bóng và túc cầu. Nếu nó đủ thông minh ra nó sẽ chịu ảnh hưởng
phần nào của báo chí. Nếu nó đi học ở một trường tư, nó sẽ có vẻ trịnh
trọng hơn ở Anh, nó sẽ có mặc cảm tự tôn vì những trường tư ở xứ này
vượt xa trường chính phủ về mọi phương diện. Trong thời gian này nó sẽ
thâm nhiễm một thứ luân lý phù hợp với tuổi tác, giai cấp và hoàn cảnh
quốc gia nó.
Luân lý rất quan trọng, nhưng khó định nghĩa cho đúng đắn vì chúng ta
có ba loại nguyên tắc không hoàn toàn biệt lập: thứ nhất là những nguyên
tắc mà ta phải theo nếu muốn danh dự được toàn vẹn; thứ hai là những
nguyên tắc mà chúng ta không thể gạt bỏ trắng trợn; và thứ ba là những
nguyên tắc siêu việt của những vị thánh. Những thứ luân lý áp dụng cho
đám đông phần lớn là kết quả của tập tục tín ngưỡng, do các tổ chức tôn
giáo phát huy. Tuy nhiên, luân lý có thể sống lâu hơn các tổ chức tôn
giáo nhiều ít tùy trường hợp. Ngoài thứ luân lý ta còn phải kể đến thứ
luân lý chức nghiệp: những điều mà các sĩ quan, bác sĩ, luật sư… không
được làm. Vào thời đại chúng ta các tổ chức chuyên nghiệp quy định những
luân lý loại này. Những luân lý chức nghiệp thường có giá trị cưỡng
chế: trong khi Giáo hội và Quân đội không đồng ý nhau về vấn đề quyết
đấu thì các sĩ quan bất kể xuất xứ ra sao phần lớn đều phải tôn trọng
quân luật. Những bí mật y khoa hoặc xưng tội không ai được phép tiết lộ
dù đôi khi luật pháp đòi hỏi.
Ngay sau khi một thanh niên hay một thiếu nữ kiếm được tiền, hoạt động
của họ bắt đầu chịu ảnh hưởng của nhiều thứ tổ chức. Chúng ta hãy lần
lượt xét đến những tổ chức này. Trong những sinh hoạt xã hội mới đây,
chủ nhân ông trong nhiều lĩnh vực là những xí nghiệp. Mạnh hơn thế nữa
họ lập thành các liên đoàn chủ nhân. Những nghiệp đoàn và nhà nước đều
có thể kiểm soát nhiều khía cạnh của lao động; và ngoài những vấn đề
thông thường như bảo hiểm và luật tổ chức xí nghiệp. Nhà nước cũng có
thể nâng đỡ hay bóp ngẹt một ngành nào đó bằng quan thuế biểu hoặc bằng
cách ban hành những quy chế rộng rãi hay chặt chẽ. Nói chung một kỷ nghệ
có phát triển được hay không còn tùy thuộc vào vô số sự kiện như tiền
tệ, tình hình quốc tế, hay ngay cả như tham vọng của Nhật bản.
Hôn nhân và bổn phận nuôi nấng con cái khiến cho người đàn ông có những
liên hệ với luật pháp cũng như có liên hệ với một nền luân lý do Giáo
hội bày ra. Vào lúc già yếu ông sẽ được hưởng thụ ấp dưỡng lão nếu ông
ta khá nghèo. Pháp luật cũng như y giới có bổn phận coi sóc kỹ lưỡng
không cho ông tự tử hay bị kẻ khác ám hại. Ông chỉ có quyền chết theo lề lối tự nhiên! (điều này xảy ra ở Anh quốc).
Sáng kiến cá nhân cũng quyết định một số vấn đề, một người đàn ông có
thể tùy tiện cưới vợ, miễn là được cô dâu đồng ý. Trong tuổi thanh niên
anh ta có quyền chọn
cách mưu sinh; anh ta được tự do trong lúc rảnh rỗi, tùy vào túi tiền
của anh ta; nếu anh ta ưa thích chính trị hay tôn giáo, anh ta có thể
gia nhập bất cứ đảng phái hay giáo phái nào hấp dẫn. Ngoài chuyện hôn
nhân, anh ta vẫn phải theo những tổ chức đã có sẵn dù anh có lựa chọn.
Nếu chẳng phải là một kẻ phi thường, anh ta sẽ không sao khai sáng được
đạo mới, lập một Đảng, tổ chức một hội túc cầu hay chế đồ uống lấy.
Cho tới nay, những tổ chức đặc trưng cho các xã hội văn minh có hậu quả
gia tăng tự do con người so với một người dân quê trong một cộng đồng
tương đối chậm tiến chẳng hạn. Ta hãy thử xét đời sống của một dân quê
Trung Hoa so với một công nhân Âu châu. Rõ ràng là khi còn nhỏ hắn không
phải tới trường, nhưng hắn phải cắm đầu làm việc khi hắn còn rất trẻ.
Có phần chắc hắn sẽ chết non vì vất vả và thiếu thốn thuốc men. Nếu sống
sót hắn không có lấy được tự do chọn nghề trừ khi hắn sẵn sàng đăng
lính hay đi ăn cướp, hay di cư đến một thành phố lớn nào đó. Vì tập tục
hắn chỉ có chút xíu tự do trong hôn nhân. Hắn không có thì giờ rảnh
rang, và giả dụ nếu có hắn cũng không có thú vui để giải trí. Hắn luôn
sống bữa đói bữa no, và vào những lúc có nạn đói, nhiều người trong gia
đình hắn sẽ chết.
Không riêng người đàn ông mới khổ, đàn bà và thiếu nữ còn cực nhọc hơn
nhiều. Kẻ thất nghiệp đáng thương nhất ở Anh quốc còn sống thoải mái hơn
một nông dân Trung Hoa trung bình.
Bây giờ chúng ta hãy bàn đến loại tổ chức cấm đoán một người làm hại kẻ
khác, quan trọng nhất là cảnh sát và tòa án. Cho tới giới hạn nào mà
cảnh sát chỉ chuyên tâm chế tài những trọng tội như sát nhân, trộm cướp
và hiếp dâm, những tổ chức như thế sẽ gia tăng hạnh phúc của mọi người
trừ một thiểu số hung bạo. Ở nơi nào mà cảnh sát bất lực,
bọn cướp sẽ hoành hành ngay tức thì và nó sẽ khiến cho mọi người mọi
lạc thú của xã hội văn minh, trừ chính bọn chúng thì khoan khoái vô kể.
Dĩ nhiên điều nguy hiểm là có thể chính cảnh sát sẽ dở thói cướp bóc
sách nhiễu lương dân. Nguy hiểm này có thực nhưng người ta đã biết rõ
cách đối phó. Nguy hiểm kế tiếp là những kẻ quyền thế
có thể sử dụng cảnh sát để ngăn chặn những phong trào đòi cải cách.
Điều này chắc chắn sẽ xảy ra chẳng ít thì nhiều. Một phần của khó khăn
căn bản là những biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng vô chính
phủ sẽ khiến cho ta khó mà thay đổi tình trạng ngưng trệ khi nó cần được
thay đổi. Dù gặp phải những khó khăn này ít ai trong những cộng đồng
văn minh dám nghĩ rằng có thể hoàn toàn không cần đến tổ chức cảnh sát.
Chúng ta chưa nói đến chiến tranh, cách mạng và lòng sợ hãi cả hai biến
cố này. Do bản năng sinh tồn, Nhà nước sẽ kiểm soát đời sống mọi người
rất chặt chẽ. Ở Âu châu hầu hết mọi quốc gia đều thi hành chính sách
quân dịch cưỡng bách. Ở mọi nơi khi chiến tranh bùng nổ, mọi nam công
dân trong hạn tuổi phải tòng quân chiến đấu, và bất cứ người thanh niên
nào cũng phải góp phần mưu tìm chiến thắng cho Nhà nước. Những kẻ giúp
đỡ quân địch có thể bị kết án tử hình. Ngay trong thời bình, mọi quốc
gia đều có những biện pháp gay gắt hay tương đối ôn hòa, để giữ vững ý
chí chiến đấu và lòng luôn luôn trung thành với chính nghĩa. Còn một
chính phủ có muốn làm cách mạng hay không ra khó mà biết được. Ở những
nơi chính phủ không thèm lưu tâm tới dân sinh cách mạng sẽ bùng nổ.
Riêng ở những nước độc tài, chính phủ nắm độc quyền trong
việc sử dụng thân xác người dân, mà trong cả phạm vi tinh thần và kinh
tế, nên có thể dày xéo lên ý muốn dân chúng hơn là một chính phủ “yếu”,
vì tinh thần cách mạng đã bị bóp nghẹt ngay từ đầu. Cho nên Nhà nước
biệt lập với tập thể dân chúng, nhà nước càng thêm quyền càng ít lưu ý đến dân sinh.
Chúng ta thấy ảnh hưởng của các tổ chức, ngoại trừ những tổ chức do Nhà
nước nặn lên vì bản năng sinh tồn, có tác dụng gia tăng hạnh phúc và an
sinh của người dân. Ta khỏi cần phải bàn cãi về lợi ích của giáo dục, y
tế, sức sản xuất của cần lao, chiến dịch chống nghèo đói; và những lợi
ích này phải có mức độ tổ chức rất cao mới mang lại kết quả tốt đẹp.
Nhưng khi chúng ta đề cập tới những biện pháp để ngăn chặn cách mạng hay
sự bại trận thì lại là chuyện khác. Bất kể những biện pháp này có cần
thiết đến đâu, những hậu quả thường rất khó chịu, và người ta chỉ có thể
biện minh cho chúng nếu cách mạng xảy ra, hoặc khi quốc gia bại trận
thì dân chúng khốn đốn hơn nhiều. Ta có thể nói trồng trái không khó
chịu bằng bệnh đậu mùa, và được giáo dục vẫn hơn là ngu dốt cũng như làm
đường khó nhọc nhưng tốt hơn là vượt qua những đoạn đường lở lói. Tuy
nhiên sự khác biệt về cấp độ lớn đến độ gần trở nên sự khác biệt về
loại. Hơn nữa sự khó chịu của những biện pháp hỗ trợ cho tiến bộ ôn hòa
không nên kéo dài. Người ta có thể trừ tiệt bệnh đậu mùa thì chẳng còn
cần phải chủng ngừa nữa. Giáo dục và làm đường xá có thể không tốn công
bao nhiêu nếu người ta vận dụng đến những phương pháp tân tiến thích
ứng. Nhưng tiến bộ kỹ thuật cũng có thể làm cho chiến tranh thêm đau khổ
và tàn khốc. Và nếu dùng những biện pháp độc đoán ngăn chặn cách mạng
thì thật tai hại cho nhân loại và hết sức ngu xuẩn.
Ta còn một cách sắp hạng những tương quan của một cá nhân đối với những
tổ chức khác nhau nữa tùy theo hắn ta là một khách hàng, một đoàn viên
tự nguyện, một đoàn viên cưỡng bách hay một kẻ thù nghịch của tổ chức.
Là khách hàng, hắn nghĩ tổ chức phải lo sao cho hắn được thỏa mãn, nhưng
chúng sẽ không khiến cho hắn có quyền lực nhiều.
Dĩ nhiên hắn có thể thấy mình bị lừa bịp khả ố: hắn mua phải thuốc của
“lang băm”, bia lạt thếch và nếu lai vãng tới trường đua hẳn có thể bị
bọn nhân viên hội đua ngựa bóc lột tàn nhẫn. Tuy vậy trong mọi trường
hợp hắn thấy mình được đền bù phần nào: hắn có dịp có hy vọng, thoải mái
vui vẻ và thi thố sáng kiến cá nhân. Sẽ có kẻ nào đó sẽ nghĩ tới hoặc
nói hoài về chiếc xe hắn mua chẳng hạn. Nói chung quyền tự
do chọn cách xài tiền là một nguồn khoái cảm. Thí dụ, lòng trìu mến đồ
đạc trong nhà là một tình cảm rất mạnh ta thường hay gặp. Dĩ nhiên nó
mất đi nếu mỗi người phải sống trong căn phòng đã có sẵn đồ đạc do nhà
nước cấp phát.
Một người có thể là đoàn viên tự nguyện của một đảng phái chính trị,
giáo phái, hội thể thao, hội thân hữu, cơ sở kinh doanh v.v… Nhiều tổ
chức loại này phải đương đầu với các tổ chức cùng loại: các đảng chính
trị đối lập, những giáo phái ly khai, những cơ sở kinh doanh tranh
thương v.v…
Những kẻ tham dự cuộc tranh chấp thấy phấn khởi và có cảm tưởng thấy mình có chút quyền lực chứ
không phải chỉ cắm đầu tuân lệnh người khác! Ngoài những nơi guồng máy
nhà nước quá yếu kém, những cuộc tranh chấp phải diễn ra trong vòng luật
pháp, những bạo hành và bội tín cần được trừng trị, trừ khi chính nhân
viên nhà nước toa rập để ăn có. Những trận chiến của các tổ chức đối
nghịch, miễn là nhà nước giữ sao cho khỏi đổ máu, có ích lợi giải tỏa
được tính háo thắng và ham quyền.
Nhưng những tình cảm này bị dồn nén quá đáng sẽ tìm tới những hình thức
thỏa mãn “thê thảm” hơn. Nhà nước mà quá yếu hay thiếu vô tư thì những
cuộc tranh chấp sẽ biến thành bạo động hay cướp phá, giết chóc và nội
chiến. Nếu không có nguy hiểm này, tranh chấp chính trị là một yếu tố
đẹp trong đời sống cá nhân và cộng đồng.
Tổ chức quan trọng nhất mà con người là đoàn viên cưỡng bách là Quốc
gia. Nguyên tắc quốc tịch như ta thấy từ trước cho tới nay, cho thấy một
người được quyền chọn quốc tịch của mình:
Hắn có thể là người Nga
Người Pháp, người Thổ hay người Phổ
Hay có lẽ người Ý
Nhưng mà:
Mặc ai nói ngả nói nghiêng
Rủ rê vào nước láng giềng hùng anh
Anh ta giữ quốc tịch Anh!
Dù có cơ hội thay đổi quốc gia, đa số người sẽ từ chối cơ hội này, trừ
khi quốc gia đang sống là ngoại quốc. Chẳng có gì củng cố quốc gia cho
bằng ý niệm quốc tịch. Ở đâu lòng ái quốc đi đôi với nhiệm vụ công dân,
một người sẽ trung thành với quốc gia nhiều hơn với những tổ chức tự
nguyện như giáo hội hay đảng phái.
Sự trung thành với tổ quốc có cả nguyên do tích cực lẫn tiêu cực. Trước
hết, nó có liên quan đến lòng yêu nước, quê hương và gia đình. Nhưng
lòng yêu này sẽ không tỏ lộ thành lòng trung thành với quốc gia, nếu
không có sự tăng cường của hai động lực là lòng tham muốn quyền lực và
sự thống trị của ngoại bang. Những cuộc tranh chấp quốc gia, không
giống các cuộc tranh chấp của các đảng chính trị, có tính cách một mất
một còn. Cả thế giới văn minh phẫn nộ vì đứa con của Lindiberg bị bắt
cóc và giết chết, nhưng ta sẽ thấy hằng ngàn hành động này trong cuộc
chiến sắp tới, mà không ai sẽ kêu la phản đối! Ở Anh quốc, chúng ta đang
sửa soạn cho cuộc đại tàn sát với một phần tư lợi tức của mỗi người!
Không tổ chức nào gây được cảm tình sôi nổi như trung thành với tổ quốc!
Và hành động chính yếu của nhà nước là sửa soạn cuộc chém giết đại quy
mô. Chính lòng trung thành với tổ chức tử thần này khiến người ta chịu
đựng nhà nước độc đoán và sẵn sàng hy sinh nhà cửa con cháu và cả nền
văn hiến còn hơn bị ngoại bang cai trị. Tâm lý cá nhân và tổ chức chính
phủ đã đạt được một công trình tổng hợp bi thảm, chúng ta và con cháu
chúng ta sẽ phải chịu đựng nếu chúng ta còn bất lực như hiện nay.
(còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét