Về nhạc sến
Tôi
không phải là fan của nhạc sến, nhưng thỉnh thoảng vẫn nghe nhạc sến. Thật ra,
tôi thấy rất khó phân biệt đâu là nhạc sến, và đâu là nhạc sang, bởi vì lằn
ranh quá mong manh, nhất là trong bối cảnh âm nhạc Việt Nam. Hôm nay
thấy trên báo Sức
khỏe và Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, có bài “Nhạc sến biến
dị” của Vương Tâm bàn về nhạc sến thời trước 1975 ở trong Nam. Chúng ta
phải ngạc nhiên một tờ báo y tế của Bộ Y tế lại quan tâm đến … nhạc sến! Cũng
là một bài báo lạ.
Nhưng
trước hết, chúng ta cần phải biết “sến” là gì và nhạc sến là loại nhạc nào?
Trong bài viết, tác giả không trả lời hai câu hỏi đó. Thay vào đó, tôi để ý đến
đoạn như “Riêng dòng nhạc Sến, những điệu thức
Bolero, Ballade... gắn với nội dung lời ca bi lụy, thất tình, đau khổ về số
phận trớ trêu của kiếp nghèo, tập trung vào những chia ly và mất mát trong tình
yêu. Lời hát não nề, than vãn cầu mong được bù đắp. Nhạc thì được phát triển
giàu chất tự sự lê thê, buồn bã khai thác âm hưởng cổ nhạc theo hướng yếm thế,
ru ngủ lòng người tạo nên cảm giác chán chường bế tắc.”
Tôi thấy một đoạn văn ngắn này có nhiều vấn đề cần phải xem
xét lại. Trước hết, tôi không hiểu “điệu thức” là gì. Còn nhạc thì làm
sao giàu chất tự sự được? Có lẽ tác giả muốn nói đến ca từ giàu chất tự
sự chăng?
Điều làm tôi ngạc nhiên là tác giả cho rằng nhạc sến khai
thác cổ nhạc! Nên nhớ rằng cổ nhạc như vọng cổ viết theo điệu ngũ cung (hò,
xự, xang, xê, cống -- tương đương với ngũ hành là kim, mộc, thủy, thổ,
hỏa), không phải như loại “tân nhạc” với thể điệu boléro có 7 nốt (do, re, mi,
fa, sol, la, si). Mấy năm sau này tôi thấy có nhạc sĩ (như Minh Vy chẳng hạn)
có công soạn tân nhạc nhưng mang âm điệu ngũ cung (như ca khúc Vọng cổ buồn chẳng
hạn), và theo tôi đó là một nỗ lực rất đáng khen và khuyến khích.
Còn tác giả viết nhạc sến là những bài có điệu boléro,
ballade, … chính là lấy từ chữ của một bài viết trên Thanh niên
vào năm 2005. Trong bài báo trên tờ Thanh niên, tác giả Hà Đình Nguyên
viết: “Chưa có một quy định
"chuẩn" nào để phân biệt bản nhạc này thuộc loại "sến", bản
kia không "sến" nhưng không biết do đâu mà hầu như tất cả các bản
nhạc được sáng tác trước 1975 - nhất là những bản có điệu boléro, rumba,
ballade... đều bị quy là nhạc sến (tiếng "sến" được hiểu theo nghĩa
dè bỉu, mỉa mai, khinh thị...).”
Nếu những cho rằng chia li và mất mát trong tình yêu là
“sến”, thì tôi không biết tác giả có xem nhật kí của Bác sĩ Đặng Thùy Trâm là
sến không? Tôi e rằng định nghĩa “sến” của tác giả chưa ổn mấy. Thật vậy, nếu
định nghĩa theo nội dung (như đau khổ về số phận, trớ trêu của kiếp nghèo,
những chia ly và mất mát trong tình yêu) thì tôi nghĩ một số bài “nhạc đỏ”
cũng có thể xem là … sến, vì cũng có những chia li, nhưng trắc trở trong tình
yêu, thân phận trong những bài “nhạc cách mạng”.
Điều làm tôi cực kì ngạc nhiên là tác giả liệt kê ca khúc Giết
người trong mộng của nhạc sĩ Phạm Duy vào hàng nhạc sến! Không hiểu
tác giả bài viết có biết qua hay có nghe qua ca khúc này chưa mà nói đó là một
bài nhạc sến. Xin nói cho tác giả biết rằng ca khúc
này thật ra là Phạm Duy phổ từ thơ của Hàn Mặc Tử đấy. Trong bài Hành khất,
thi sĩ Hàn Mặc Tử viết:
Làm sao giết được người trong mộng
Để trả thù duyên kiếp phụ phàng ?
và
nhạc sĩ tài hoa Phạm Duy lấy hai câu này để viết thành một ca khúc rất hay theo
nhịp 4/4. Bài đó rất thịnh hành thời trước 1975. Tôi chưa nghe ai nhận xét rằng
đó là một bài nhạc sến cả.
Tưởng
cần nhắc lại rằng trước đây cũng có một ông nhạc sĩ trong nước (là con của cụ
Nguyễn Xiển) viết rằng ca khúc Mùa thu chết của Phạm Duy là xuyên tạc
cách mạng tháng 8! Chưa hết, ông nhạc sĩ này còn viết rằng Phạm Duy từng là bộ
trưởng văn hóa thời Nguyễn Văn Thiệu! Đúng là “hết ý”. Hình như mấy ông viết mà
không chịu tìm hiểu hay làm nghiên cứu về chủ đề mình viết.
Đến
đây thì chúng ta cần phải đặt câu hỏi “sến” là gì? Giáo sư Cao Xuân Hạo
giải thích nguồn gốc chữ sến như sau: "Theo
tôi, gốc của từ ‘sến’ phải bắt đầu từ chữ ‘sen’ trong nghĩa con sen, là đứa ở,
con ở. [...] Từ ‘sen’ đọc trại thành ‘sến’ bởi sự khinh bỉ, là tầng lớp thấp,
văn hóa kém. Còn nếu ứng dụng vào văn chương, nghệ thuật thì ám chỉ khẩu vị
thấp hèn, ít có giá trị. Bàn riêng về chữ ‘sến’ trong ‘nhạc sến’, tôi nghĩ
nghĩa gốc cũng vậy, không thay đổi nhiều lắm". Có thể xem thêm bài của
Hoàng Phủ
Ngọc Phan để biết thêm “câu chuyện”.
Báo Thanh Niên viết tiếp: "[…] Thôi thì, hễ
loại nhạc nào mà các chị gánh nước mướn, các anh đạp xích lô, thợ thuyền (gọi
chung là giới bình dân) khoái hát thì... đó là “nhạc sến”! Thật vậy, chúng
ta chưa có một định nghĩa hoàn chỉnh nào để phân định rạch ròi giữa nhạc sến và
nhạc sang. Trước năm 1975, người ta ngầm hiểu với nhau rằng “nhạc sến” chỉ
những ca khúc “bình dân”, với điệu nhạc như vừa nói trên (boléro, rhumba,
ballade, có khi cả slow), lời nhạc đơn giản đi thẳng vào những câu chuyện tình
cảm éo le, tình nhân xa nhau (em thì ở “hậu phương”, còn anh ra “tiền tuyến”),
hay chuyện cha mẹ không đồng ý cho cưới vì anh nghèo mà em thì giàu sang, v.v…
Theo
tôi, nhạc sến có 3 đặc điểm chính như sau: nhạc điệu đơn giản, cách hát thì
sướt mướt, và lời giản dị. Đặc điểm thứ nhất thì quá rõ ràng, vì phần lớn những
bài ca mà người ta cho là sến thường dễ chơi. Chỉ
cần một cây guitar là đủ. Còn âm điệu thì chỉ cần một hợp âm cũng đủ, hay nhiều
lắm là 3 hợp âm. Thử so sánh bài Người yêu cô đơn với bài Áo anh sứt
chỉ đường tà thì thấy bài nào dễ chơi hơn!
Đặc
điểm thứ 2 là cách hát thường ngọt ngào, sướt mướt, và đau khổ. Không có cách
diễn này thì không phải là nhạc sến. Nghe Chế Linh, Thanh Tuyền, Phương Dung,
Hoàng Oanh, Thanh Thúy, v.v… thì sẽ thấy đặc tính này. Riêng Thanh Thúy mà ca
nhạc của Trúc Phương thì ôi thôi nói mùi mẩn làm sao (và sến nữa)!
Đặc
điểm thứ 3 có lẽ là “lợi hại” nhất là lời ca đơn giản, đi đẳng vào vấn đề. Nhạc
sến không có những câu triết lí cao siêu, mà toàn là những câu chữ ngay cả anh
tài xế xích lô và chị bán hàng cá có thể hiểu được:
Tại
anh đó nên duyên mình dở dang
em nào mộng mơ quyền quý cao sang
em nào mộng mơ quyền quý cao sang
hay
Một hôm tôi đên tìm em
để
từ giã lên đường
Gửi lại phố phường
Gửi lại phố phường
chuyện
đôi mình thương mai xa cách ngàn phương
Cuộc đời sương gió,
Cuộc đời sương gió,
chiến
chinh nơi miền xa qua những vùng xa lạ quá
Quê hương bao la,
Quê hương bao la,
những
chiều đóng quân ven rừng,
gặp
hoa trắng ngày xưa thương em nói sao cho vừa
(bài
Người em xóm đạo)
Làm sao bảo anh xích lô và chị bán bún mắm hiểu được nhưng
câu như sau:
Ta
thấy em trong tiền kiếp với mặt trời lẻ loi
hay
Ôm
lòng đêm nhìn vầng trăng mới về
nhớ
chân giang hồ
Ôi phù du
Ôi phù du
từng
tuổi xuân đã già
một
ngày kia đến bờ
đời người như gió qua
đời người như gió qua
hay
Từ
giã hoàng hôn trong mắt em
tôi đi tìm những phố không đèn
tôi đi tìm những phố không đèn
Thật ra, có mấy người gọi là (hay tự xưng là) “trí thức”
hiểu được những câu trên? Tôi nghĩ không nhiều đâu. Có thể họ nghĩ rằng họ
hiểu, nhưng trong thực tế thì họ không hiểu. Có phải viết ra những câu chữ làm
người ta phải vò đầu bức tóc để suy nghĩ nó có nghĩa là gì là sang chăng?
Tôi nghi ngờ lắm.
Người ta tưởng rằng phải dùng từ ngữ của Tây, của Tàu thì
mới sang, còn nói thẳng như người Nam bộ là … sến. Đã có quá nhiều
người nói những danh từ sang, những thuật ngữ khoa học, nhưng nếu hỏi thật thì
có bao nhiêu người nói những thuật ngữ đó hiểu họ nói cái gì hay hiểu thuật ngữ
đó có nghĩa là gì. Kinh nghiệm của tôi cho thấy con số hiểu không nhiều đâu.
Nói đến đây tôi nhớ đến ngày xưa khi học toán, thầy cứ giảng “tuyến tính” và
chúng tôi cứ cấm đầu cấm cổ nói “tuyến tính” mà chẳng hiểu nguồn gốc của thuật
ngữ này. Đến khi sang đây, sách tiếng Anh viết rõ ràng là straightline (đường
thẳng). Ôi, dễ hiểu làm sao! Đường thẳng thì nói huỵch tẹt ra là đường thẳng,
mắc mớ gì mà nói tuyến tính để làm đau đầu học trò? Đọc sách Kinh Dịch của
người Việt dịch tôi chẳng hiểu gì, nhưng đọc sách dịch của người Tây phương
dịch thì rất dễ hiểu. Nhạc sến có ca từ đơn giản đi thẳng vào vấn đề, và theo
tôi xu hướng đó không có gì là có hại cả. Vậy thì xin đừng trách sến nhé!
Trong
bài báo trên Sức
khỏe và Đời sống, tác giả nói đến ảnh hưởng tiêu cực của nhạc sến như sau: “Những nỗi đau yếm thế, cô đơn và than vãn trong nghèo
túng là màu sắc điển hình cho dòng nhạc Sến đã làm ảnh hưởng tới tâm lý người
nghe và làm thui chột những khát vọng lớn lao và hướng tới tương lai.”
Nhưng rất tiếc tôi không thấy tác giả trưng bày bằng chứng cho câu phát biểu
này. Theo tôi thì nhạc sến cũng có công làm giàu ngôn ngữ Việt đó chứ. Xin dẫn
chứng một vài bài:
Con
đường xưa em đi
vàng lên mái tóc thề
ngõ hồn dâng tái tê
anh làm thơ vu qui
khách qua đường lắng nghe
chuyện tình ta đã ghi
vàng lên mái tóc thề
ngõ hồn dâng tái tê
anh làm thơ vu qui
khách qua đường lắng nghe
chuyện tình ta đã ghi
(bài
Con đường xưa em đi)
hay
chiều
nào nâng li bôi
tình vừa mới chấp nối
chia li mà không nói nhau một lời
để rồi bao năm sau
phong sương mòn vai áo
nhớ cố nhân muốn tìm tạ lòng nhau
(bài Chuyện đêm mưa)
tình vừa mới chấp nối
chia li mà không nói nhau một lời
để rồi bao năm sau
phong sương mòn vai áo
nhớ cố nhân muốn tìm tạ lòng nhau
(bài Chuyện đêm mưa)
cũng
có những ca từ trữ tình ra phết đó chứ.
Đọan này của tác giả làm tôi sợ nhất: “Các nhà quản lý
văn hóa của ta rất cân nhắc trong việc cấp phép cho các ca khúc này được phổ
biến ở Việt Nam.
Nhưng đây là chỉ cấm đối với các ca sĩ trong nước chứ các chương trình lậu ở
hải ngoại hàng ngày vẫn được đưa về.” Nghe cứ như là thời bao cấp. Câu phát
biểu còn hàm ý kiểm soát và quản lí tư tưởng văn nghệ của người dân. Nếu tư
tưởng là tự do hoạt động cao quí nhất của con người thì khống chế và kiểm soát
tư tưởng là một hành động bỉ ổi nhất, bởi vì hành động đó làm cho người ta trở
thành nô lệ (do nô lệ là người mất tự do tư tưởng). Có lẽ tác giả nghĩ rằng phải
kiểm soát định hướng sáng tác, cơ quan tuyên truyền bảo phải thích hoặc ghét
cuốn sách nào, khúc nhạc nào, phim nào, thì người dân sẽ thích hoặc ghét những
sách đó, khúc nhạc đó, phim đó. Tôi nghĩ rằng đây là một suy nghĩ sai. Trong
thực tế, chúng ta thấy sau 1975, nhiều ca khúc sáng tác trước 1975 ở miền Nam
bị cấm lưu hành, nhưng trong xã hội thì những ca khúc này vẫn sống và sống
mạnh, thậm chí còn lan tràn ra tận ngoài Bắc. Thử vào các quán karaoke thì biết
ngay. Theo tôi, không nên tìm cách pha trộn văn chương với tuyên truyền, hay
biến nghệ thuật thành chính trị được. Ngày xưa, Mạnh Tử từng nói “quân chi thị
thần như thổ giới, tắc thần thị quân như khấu thù” (Vua mà coi bề tôi như cỏ
rác thì bề tôi coi vua như khấu thù). Bây giờ mình không có vua với thần dân,
nhưng có mấy “ông văn hóa” và người dân, và tôi nghĩ câu nói vẫn còn tính thời
sự của nó.
NVT
Gắn bi vào dương vật hay còn gọi là thủ thuật gắn bi vào bộ phận sinh dục nam. http://xuattinhsomramau.com/suc-khoe/hinh-anh-duong-vat-gan-bi-o-nam-gioi.html Đây là một trong những thủ thuật ngoại khoa có tác dụng làm ...
Trả lờiXóaChỉ vì một chút dại dột và hành động http://thugonvungkin.net/suc-khoe/quy-trinh-gan-bi-vao-cua-quy-tai-phong-kham-da-khoa-au-a.html không suy nghĩ mà hot boy trường tớ suýt bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này đấy!
Gắn bi dương vật là một trong những thủ thuật http://phongkhamnamkhoaaua.net/details/cach-gam-bi-an-toan-cho-duong-vat.html đang ngày càng được nam giới ưa chuộng, nhằm mục đích gia tăng kích thước “cậu nhỏ”, nâng cao bản lĩnh ...
Gắn bi vào dương vật ở đâu và chi phí bao nhiêu tiền http://phongkhamphukhoaaua.net/details/gan-bi-vao-cua-quy-o-dau-tai-tphcm-dac-nong-pleiku-gia-lai-dac-lac.html ?☎ Do nhu cầu ngày càng cao của nam giới về vấn đề trang bị súng ống nên nhiều dịch vụ..
gắn bi xe đạp vào cậu nhỏ - http://phongkhamnamkhoaaua.net/details/ruoc-hoa-vao-than-vi-tu-gan-bi-sat-vao-cua-quy.html Để tăng chất lượng cuộc 'yêu', nhiều người đã cấy thêm nhiều viên bi ve vào dương vật, thậm chí cả bi xe đạp, dẫn đến nhiều biến ...
Tại phòng khám đa khoa âu á sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho mọi người.
Bạn đang tìm nơi trị mụn và sẹo rỗ tại Tp.HCM hiệu quả,an toàn với chi phí thấp? Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu phòng khám chữa bệnh da liễu uy tín là ..
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa